Siêu dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An “về tay” nhà đầu tư nào?

Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An có quy mô trên 117ha đã kéo dài tới 20 năm mới bắt đầu khởi công. Với những động thái thay “lõi” cổ đông, có thể thấy dự án này đã qua tay một số nhà đầu tư, mà gần đây nhất mang bóng dáng của Masterise Group và sự hậu thuẫn tài chính từ một ngân hàng.

Dự án kéo dài hơn 20 năm

Như đã đề cập tại số báo trước, trong thương vụ 3 công ty CP là: Osaka Garden, Hoa Phú Thịnh và Hoàng Phú Vương đều đồng loạt phát hành trái phiếu. Sau đó sử dụng tổng số tiền huy động được lên đến 18.900 tỷ đồng để đặt cọc nhằm nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An tại phường An Phú.

Các công ty này đều sử dụng tài sản bảo đảm cho các thương vụ phát hành trái phiếu trên là “cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI CORP)”. Mà SDI chính là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Tìm hiểu cho thấy, dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An trước đây có tên gọi là Khu liên hợp sân golf - thể dục thể thao và nhà ở (tên thương mại là Saigon Golf, Country Club and Residences).

Tháng 1/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 57/QĐ- TTg thu hồi 139,78ha đất tại phường An Phú và giao cho SDI CORP sử dụng 137,44ha trong diện tích đất thu hồi để đầu tư xây dựng dự án.

Dự án được chia làm 2 khu vực: Khu nhà ở diện tích 22ha với 193 nền nhà biệt thự, nhà liên kế sân vườn và 2 blocks chung cư với 132 căn hộ cao cấp và 8 căn penthouse. Và Khu liên hợp sân golf rộng hơn 92ha với các công trình như câu lạc bộ sân golf, khu nghỉ dưỡng spa, sân golf 18 lỗ, khách sạn 400 phòng.

Mất tới 15 năm sau, tháng 11/2015, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 6292/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị Sài Gòn Bình An, diện tích 117,42ha.

Tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 224/TTg-CN chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An, phường An Phú, quận 2, TPHCM. Nhưng mãi đến tháng 3/2021, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An mới được khởi công.

Tuy nhiên, mới đây tháng 7/2021 Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra, trong đó phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TPHCM đã quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án trên khi chưa có văn bản chấp thuận độ cao tĩnh không, không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe cho khối nhà ở, nhà ở kết hợp chung cư kết hợp thương mại dịch vụ, để SDI CORP chậm thực hiện việc ký quỹ; chậm xử lý các tồn tại của dự án, dẫn đến chậm tính để thu tiền sử dụng đất theo quy định và chậm tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng.

thuongvutraiphieu.jpg
Siêu dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An có diện tích trên 117ha.

Hoàn tất đổi chủ

Tìm hiểu cho thấy, SDI CORP thành lập ngày 18/5/1999, trụ sở tại số nhà A3, đường số 5, khu dân cư 10ha, khu phố 3, phường An Phú, quận 2, TPHCM. Chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật là ông Dương Minh Hùng (SN 1963) - Tổng Giám đốc.

Thời điểm tháng 6/2016, vốn điều lệ SDI CORP đang là 845 tỷ đồng (trong đó vốn ngoại chiếm 49%) thì được nâng lên 3.845 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn tư nhân chiếm 100%). Đáng chú ý, ông Dương Minh Hùng vẫn tại vị chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, đăng ký thay đổi từ ngày 25/03/2020 cho thấy vị trí của ông Dương Minh Hùng đã được thay thế bằng ông Bùi Đức Khoa (SN 1974).

Và từ thời điểm ngày 30/07/2021, bà Mai Thị Kim Oanh (SN 1980) đã là Chủ tịch HĐQT của SDI CORP và thay luôn vị trí người đại điện theo pháp luật của ông Bùi Đức Khoa.

Bà Mai Thị Kim Oanh chính là Trưởng ban Kiểm soát của Tập đoàn Masterise Group - tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền - doanh nghiệp này đang tích cực gom loạt dự án bất động sản trên cả nước.

Liên quan đến huy động vốn cho dự án này, gần đây nhất là vào ngày 28/12/2021, SDI CORP đã có giao dịch tín dụng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn. Trong đó sử dụng tài sản bảo đảm là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác Dự án Thành phần tại ô đất CT7 theo bản đồ Quy hoạch 1/500 thuộc Dự án Khu Đô thị Sài Gòn Bình An.

Ngày 30/12/2021, SDI CORP cũng tiếp tục giao dịch tín dụng với Ngân hàng TMCP Sài Gòn trong đó sử dụng tài sản bảo đảm là toàn bộ lợi ích thu được từ việc khai thác Dự án thành phần tại ô đất CT6 theo bản đồ Quy hoạch 1/500 thuộc Dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An Phường An Phú.

Việc thay “lõi” cổ đông cộng với thương vụ tổng lực 3 doanh nghiệp cùng phát hành trái phiếu để huy động vốn “dồn” vào dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An thì có thể thấy các bên đã hướng đến hoàn tất thương vụ chuyển nhượng.

Ba công ty CP: Osaka Garden, Hoa Phú Thịnh, Hoàng Phú Vương đồng loạt phát hành trái phiếu và sử dụng tổng số tiền huy động được 18.900 tỷ đồng để đặt cọc nhằm hướng đến nhận chuyển nhượng một phần dự án KĐT Sài Gòn Bình An tại phường An Phú”.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top