Siêu dự án của F.I.T chưa khởi công đã bị tố vi phạm luật

(khoahocdoisong.vn) - Dự án bất động sản nghỉ dưỡng Mũi Dinh Ecopark do Công ty CP Tập đoàn F.I.T (Mã chứng khoán: FIT - sàn HOSE) làm chủ đầu tư được quảng bá rầm rộ từ đầu năm 2021, nhưng hiện chưa khởi công. Mới đây, dự án “tỷ đô” này vướng lùm xùm bị tố vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.

Đặt tên quên không tìm hiểu

Ecopark được thành lập từ năm 2003 với pháp nhân là Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico). Sự ra đời của công ty gắn liền khu đô thị sinh thái Ecopark.

Đến năm 2018, Ban lãnh đạo công ty đã quyết định thay đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Ecopark. Song, nhãn hiệu ECO PARK và Ecopark đã được tập đoàn đăng ký sở hữu từ năm 2007 tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Còn Dự án Mũi Dinh Ecopark do Công ty CP Tập đoàn F.I.T (FIT) và Công ty CP Crystal Bay là chủ đầu tư. Trong tháng 1/2021, Dự án Mũi Dinh Ecopark được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. 

Theo đó, Tập đoàn Ecopark đã gửi văn bản yêu cầu liên doanh chấm dứt sử dụng dấu hiệu vi phạm và gỡ, bỏ hoàn toàn các thông tin quảng cáo, văn bản, tài liệu chứa dấu hiệu vi phạm trước ngày 30/01/2021.

Tập đoàn Ecopark cho rằng, việc sử dụng tên “Ecopark” cho dự án của FIT và Crystal Bay là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ. Đáp lại chỉ là sự im lặng của phía FIT cho đến thời điểm hiện tại.

Vì vậy, ngày 5/7, Ecopark đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, đề nghị giải quyết vụ việc sử dụng nhãn hiệu Ecopark tại dự án bất động sản trên.

Theo Tập đoàn Ecopark, hành vi sử dụng thương hiệu đã được bảo hộ Ecopark vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật sở hữu trí tuệ và pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới sở hữu trí tuệ.

Thực tế, dự án Mũi Dinh Ecopark là có liên quan tới Công ty CP Mũi Dinh Ecopark, một công ty liên kết của FIT.

Công ty Mũi Dinh Ecopark hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được thành lập vào tháng 6/2016, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cấp. Người đại diện là Nguyễn Văn Sang, cũng chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn F.I.T.

Hiện FIT đang nắm giữ 49,84% tỷ lệ sở hữu vốn và 50% tỷ lệ biểu quyết tại Công ty CP Mũi Dinh Ecopark.

Không rõ, trước khi thành lập một pháp nhân mới và dự án mới, ông chủ của FIT có tìm hiểu về nhãn hiệu Ecopark không? Vì lúc này, Ecopark đã là một cái tên rất “nổi” trong ngành bất động sản Việt Nam. Cũng không rõ, đội ngũ tư vấn pháp lý của FIT có nghĩ đến tình huống có thể bị khởi kiện do vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ chỉ vì một cái tên không?

Tập đoàn Ecopark khẳng định, trong trường hợp FIT không hợp tác chấm dứt hành vi vi phạm, Ecopark sẽ khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

FIT cho biết, đã đổi tên dự án thành Mũi Dinh Pandaran, nhưng trên thực tế vẫn quảng cáo dự án với tên cũ là Mũi Dinh Ecopark, chưa thay đổi. Công ty CP Mũi Dinh Ecopark vẫn hoạt động với nhãn hiệu của tập đoàn lớn khác.

Mục tiêu vượt quá thực lực

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch Nguyễn Văn Sang tự tin cho rằng, có nhiều đối tác sẵn sàng trả phần vốn mà FIT đã rót vào dự án Mũi Dinh Ecopark với mức chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, FIT đã kiên định với mục tiêu phát triển dự án. Vì đây là sản phẩm thương hiệu và cũng là bước khởi đầu của tập đoàn.

Dự án trên còn chưa có giấy phép xây dựng giai đoạn 1 (Khu Bãi Tràng), chưa nộp thuế đất, tức chưa đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về bất động sản hình thành trong tương lai.

Thế nhưng, đã có rất nhiều trang web quảng cáo, tư vấn và rao bán biệt thự, căn tại dự án Mũi Dinh Ecopark. 

FIT và Crystal Bay quảng cáo rao bán dự án trên trang web.

FIT và Crystal Bay quảng cáo rao bán dự án trên trang web.

Công ty môi giới đăng bán, mời chào dù dự án chưa đủ điều kiện được bán theo luật.

 Công ty môi giới đăng bán, mời chào dù dự án chưa đủ điều kiện được bán theo luật.

Nhằm đảm bảo trình tự, thủ tục về giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Nghị định 76/2015/NĐ-CP, đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Theo đó, nếu chưa phát sinh giao dịch thì UBND tỉnh và Sở Xây dựng phải rà soát lại các công ty môi giới, các sàn giao dịch bất động sản quảng cáo, đảm bảo không đưa bất động sản của dự án ra bán khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Đồng thời, đối với các chủ đầu tư có sai phạm lớn, đề xuất UBND tỉnh xem xét, không cho tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh...

Về kết quả kinh doanh, FIT đã có nhiều bước tiến khả quan trong quý 1/2021, khi lợi nhuận trước thuế tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020, đạt 21 tỷ đồng. Nguồn thu chính đến từ doanh thu hoạt động tài chính, bao gồm lãi tiền gửi, cho vay và tiền lãi từ hợp tác đầu tư.

Mặc dù lãi tăng, nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của FIT lại ghi nhận giá trị âm do biến động trong các khoản công nợ phải thu và hàng tồn kho.

Nếu so với kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, thì con số lợi nhuận trên vẫn còn nhỏ bé, chỉ chiếm 9,65% chỉ tiêu. Có vẻ, FIT tự tin với kế hoạch chào bán dự án bất động sản Mũi Dinh Ecopark nên đã đưa ra chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận khá cao so với thực lực của doanh nghiệp.

Cũng trong năm nay, FIT dự kiến sẽ tăng vốn thêm 800 tỷ đồng, nhưng không đưa ra chi tiết mục đích sử dụng vốn. Giải thích về điều này, ông Sang cho biết, để đầu tư vào dự án Mũi Dinh Ecopark, chỉ nộp thuế đất thôi cũng hết 500 tỷ đồng. Nên 800 tỷ đồng là không thể đủ cho cả dự án bất động sản, chưa kể các dự án dược phẩm, thực phẩm khác.

Do đó, FIT thay vì bị động chờ huy động được nguồn tiền phát hành về, tập đoàn sẽ chủ động đi vay, hợp tác đầu tư để giải ngân vào các dự án.

Theo Đời sống
back to top