Siết chặt tín dụng vào bất động sản, chứng khoán

(khoahocdoisong.vn) - Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn số 3029/NHNN-TTGSNH yêu cầu các ngân hàng minh bạch khi định giá bất động sản ở khu vực có sốt đất đồng thời kiểm soát chặt tốc độ tăng cho vay chứng khoán để hạn chế rủi ro.

Công văn ghi rõ, qua công tác theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của năm 2020 đã phát hiện một số dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro tại một số tổ chức tín dụng. Nợ xấu nội bảng có xu hướng tăng so với cuối năm 2019; tỷ lệ nợ xấu của một số công ty tài chính tiêu dùng ở mức cao và tăng lớn so với năm trước; lãi phải thu từ hoạt động tín dụng tăng lớn so với cuối năm 2019.

Cùng với đó, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản cao. Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng, kinh doanh bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng cao trong tổng đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Một số ngân hàng thương mại có số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng lớn so với năm 2019, trong đó mức tăng thêm tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Do vậy, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt chẽ mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng/nhóm khách hàng lớn, các dự án bất động sản có quy mô lớn; cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh bất động sản. Đồng thời cần tăng cường công tác thẩm định, thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro, thận trọng cấp tín dụng đối với các khoản tín dụng bất động sản tại các địa bàn đang sốt đất, các dự án tiềm ẩn mức độ rủi ro cao.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải nâng cao chất lượng xét duyệt hồ sơ vay tiêu dùng, đặc biệt là các điều kiện vay vốn để hạn chế rủi ro phát sinh. Tăng cường giám sát việc sử dụng vốn vay, bố trí nguồn vốn phát triển các gói sản phẩm đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống chính đáng. Kiểm soát tốt chất lượng tín dụng phục vụ mục đích tiêu dùng

Đối với chứng khoán, các ngân hàng phải kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng của dư nợ tín dụng đầu tư kinh doanh chứng khoán để hạn chế rủi ro; tuân thủ các quy định về điều kiện, giới hạn cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đối với tín dụng các dự án BOT và BT giao thông, các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn để hạn chế rủi ro thanh khoản; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến việc cấp tín dụng đối với các dự án này. Tập trung rà soát việc đầu tư trái phiếu đối với các doanh nghiệp có số dư phát hành trái phiếu lớn.

Theo Đời sống
back to top