Shipper ở Hà Nội muốn hoạt động phải có tin nhắn xác nhận của Sở GTVT

Để được phép hoạt động, các doanh nghiệp vận tải phải cung cấp danh sách shipper cho cơ quan chức năng. Shipper khi đi giao hàng phải có tin nhắn xác nhận từ Sở Giao thông Vận tải.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ, qua đó yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách và giao hàng bằng môtô 2 bánh.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Đào Việt Long, việc phòng chống dịch bệnh luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Do đó, các người vận chuyển hàng hóa (shipper) tự do, chủ yếu phục vụ hàng ăn uống sẽ bị cấm hoạt động. Tuy nhiên, được sự đồng ý của thành phố, Sở GTVT thống nhất cho phép nhân viên vận chuyển của các cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử hoạt động.

Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Sở cho biết đội ngũ nhân viên chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính và lực lượng giao nhận của các siêu thị có cơ quan quản lý, chịu trách nhiệm trực tiếp nên không bị cấm. Tuy nhiên các đơn vị cần gửi danh sách nhân viên giao nhận và chịu trách nhiệm quản lý công tác phòng dịch về Sở GTVT.

Cach dang ky hoat dong giao hang o TP HN anh 1

Nhân viên vận chuyển của các cơ quan bưu chính, siêu thị, sàn thương mại điện tử được phép hoạt động. Ảnh: Thạch Thảo.

Đối với hình thức đăng ký, Sở Công Thuơng sẽ tổng hợp danh sách nhân viên giao hàng bằng xe môtô 2 bánh cho các siêu thị trên địa bàn thành phố có nhu cầu hoạt động. Tương tự, các đơn vị bưu chính sẽ tổng hợp danh sách bưu tá thuộc quyền quản lý có nhu cầu hoạt động.

Các đơn vị, tổ chức sẽ tiến hành đăng ký danh sách thông qua email của Sở GTVT, trong đó nêu đầy đủ thông tin như tên, số điện thoại của nhân viên để Sở xác nhận. Căn cứ vào danh sách đề nghị của doanh nghiệp, tổ chức, Sở GTVT sẽ xác nhận thông tin trực tiếp cho nhân viên vận chuyển bằng tin nhắn.

Sau khi nhận được tin nhắn, nhân viên vận chuyển có trách nhiệm chụp lại màn hình tin nhắn xác nhận của Sở GTVT và xuất trình khi lực lượng chức năng yêu cầu.

Trước đó, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương, cho biết thành phố đã chỉ đạo ngành Công Thương, Sở GTVT phối hợp thống nhất đối tượng nào thuộc vận chuyển hàng hóa trong lĩnh vực thương mại điện tử, được phép lưu thông trên địa bàn với điều kiện quản lý chặt chẽ.

Một số doanh nghiệp, siêu thị cho biết trong bối cảnh đơn hàng online tăng cao trong mùa dịch, rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Đại diện siêu thị AEON cho biết từ ngày 18/7, số lượng đơn hàng qua các kênh online khu vực Hà Nội đã tăng mạnh từ 150%-200%. Đến ngày 24/7, khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, số lượng đơn hàng online tiếp tục tăng mạnh trong thời gian ngắn, từ 200%-300%. Điều này tạo áp lực không nhỏ đến lực lượng giao hàng.

"Đơn hàng online tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn khi người dân hạn chế ra đường trong thời gian thành phố giãn cách, và sự thiếu hụt lực lượng shipper công nghệ thì việc có thể đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu giao hàng cho các đơn online sẽ là một khó khăn và thử thách rất lớn mà siêu thị đang và sẽ phải đối mặt", đại diện siêu thị này chia sẻ.

 
Theo zingnews.vn
back to top