Shell thông báo dừng mua dầu, khí của Nga do xung đột Ukraine

Trong thông báo mới, Tập đoàn dầu mỏ Shell tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động mua dầu thô của Nga. Hãng dầu lớn nhất châu Âu này cũng sẽ bắt đầu đóng cửa các trạm dịch vụ, nhiên liệu hàng không tại đây do xung đột Ukraine.

Trong thông báo hôm 24/03, Tập đoàn dầu mỏ Shell cho biết: "Công ty sẽ dừng hoạt động mua giao ngay (spot purchase) với dầu thô Nga. Công ty cũng sẽ đóng cửa các trạm xăng, ngừng cung cấp nhiên liệu máy bay và dầu nhờn tại Nga".

Động thái này nhằm bày tỏ phản ứng trước việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Shell cũng khẳng định sẽ thay đổi chuỗi cung ứng dầu thô để loại hẳn dầu Nga càng sớm càng tốt. Dẫu vậy, Shell cũng phải đưa ra cảnh báo rằng phải mất hàng tuần để hoàn thành việc thay thế này.  Cùng với đó, sản lượng một số cơ sở lọc dầu của hãng cũng có thể giảm sút.

Shell tuyên bố sẽ bắt đầu rút dần khỏi các sản phẩm của Nga, nhưng đây là một nỗ lực phức tạp. Việc thay đổi sẽ cần sự phối hợp hành động của cả các chính phủ, nhà cung cấp nhiên liệu và khách hàng.

shell-ngung-mua-dau-tu-nga-2.jpg
Shell thông báo dừng mua dầu, khí của Nga. Ảnh: Blooberg

Trước đó, ngày 4/3, Shell đã mua 100.000 tấn dầu thô Urals từ Nga. Theo báo cáo, đơn hàng này đã được mua với mức giá chiết khấu kỷ lục, trong khi nhiều công ty hạn chế mua dầu từ Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Việc mua bán này không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây, song Shell đã phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề.

Ngày 8/3, Giám đốc điều hành Shell Ben van Beurden đã lấy làm tiếc với quyết định mua dầu trước đó và đã cho dừng thỏa thuận này

Theo Đời sống
Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Cách sử dụng tính năng nhắc giờ đi ngủ trên iPhone

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với tình trạng sức khỏe tổng thể. Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone có thể giúp bạn đặt mục tiêu ngủ và theo dõi tiến trình theo thời gian để đạt được mục tiêu đó.
back to top