Séc tuyên bố cung cấp cho Ukraine xe tăng T-72 và xe BMP

Ngày 5/4, RIA Novosti, dẫn nguồn tuyên bố của ông Ondrej Benesik, lãnh đạo Ủy ban các vấn đề châu Âu của Quốc hội Séc cho biết, Cộng hòa Séc cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh (BMP) và xe tăng T-72.

"Việc chuyển giao (cho Ukraine ) xe chiến đấu bộ binh (BMP) và xe tăng T-72 của Cộng hòa Séc đã được ghi nhận. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yana Chernokhova đã có những hành động xứng đáng, đây là những gì mà quân đội Ukraine đang chiến đấu khó khăn thực sự cần hiện. Tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục làm điều đó” - Benesik viết trên Twitter.

Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Séc Yana Chernokhova không xác nhận cung cấp xe tăng và xe chiến đấu bộ binh BMP, nhấn mạnh rằng Cộng hòa Séc đang gửi cho Ukraine các vật tư quân sự.

Trên tài khoản Twitter, bà bộ trưởng viết: "Sự tò mò là bản chất con người và tôi hiểu mọi người muốn biết những gì chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine. Xin lỗi, tôi không thể nói thêm... Hãy tin tôi, chúng tôi đang gửi các vật tư quân sự cơ bản cho những người bạn Ukraine của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy".

Ngày 5/3, Séc TV đã làm rõ, Cộng hòa Séc đã gửi xe tăng và xe chiến đấu bộ binh (BMP) không được sử dụng tới Ukraine. Đây là món quà của quân đội Séc, được đồng minh thỏa thuận trong khuôn khổ NATO.

Cộng hòa Séc chuyển tăng thiết giáp cũ cho Ukraina

Theo TV, những xe tăng T-72 cũ chưa được hiện đại hóa sẽ được gửi tới Ukraine bằng đường sắt . Quân đội Séc có khoảng 90 xe tăng này trong kho và khoảng 30 xe tăng hiện đại hóa trong biên chế. Các xe chiến đấu bộ binh (BMP) cũ cũng được gửi tới Ukraine.

Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Séc, Marek Vala, trả lời các phóng viên trong một cuộc họp báo cho biết, Bộ Quốc phòng Séc đã cung cấp hỗ trợ cho quân đội Ukraine lượng vũ khí với số tiền khoảng một tỷ kroons (khoảng 45 triệu USD).

Trong những năm xã hội chủ nghĩa, những xe tăng T-72 và BMP này do các doanh nghiệp quốc phòng của Tiệp Khắc sản xuất theo giấy phép của Liên Xô.

Đây thực chất là những xe tăng, xe bộ binh chiến đấu đã lão hóa và Cộng hòa Séc đang có xu hướng muốn chuyển loại sang các phương tiện chiến đấu chuẩn NATO. 

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top