Sẽ xuất hiện nhiều chùm ca bệnh: Người trẻ cũng có nguy cơ diễn tiến nặng

(khoahocdoisong.vn) - Hiện Việt Nam đã có 150 ổ dịch, vẫn tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng, sẽ xuất hiện thêm chùm ca bệnh, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Người trẻ cũng có nguy cơ diễn tiến nặng nên chớ chủ quan.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy mạnh mọi phương án ứng phó, nâng cao mức độ cảnh giác, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Theo  GS.TS Nguyễn Thanh Long, từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ. Việc truy vết, cách ly thật nhanh các ca F1, đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng mới kiểm soát được. Nếu lơ là, không cách ly tập trung F1, hay truy vết nhanh F1 thì rất khó kiểm soát. Chỉ cần chúng ta trễ vài ngày là dịch thêm một chu kỳ lây nhiễm. Tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, các địa phương trong cả nước cần phải chủ động, thực hiện chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, trong trường hợp cần thiết thực sự mới cần đến Trung ương hỗ trợ. 

Đóng cửa Bệnh viện E từ tối 19/8 vì có ca nhiễm Covid-19.

Đóng cửa Bệnh viện E từ tối 19/8 vì có ca nhiễm Covid-19.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, nhiều người nghĩ Covid-19 chỉ tấn công mạnh vào những người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền làm nguy cơ tử vong tăng cao, còn với người trẻ khi mắc bệnh này cũng chỉ như cảm cúm thông thường. Đây là một luận điểm hoàn toàn sai lầm. Hiện trong số 25 ca tử vong ở nước ta có 3 người trẻ, tuổi đời 33, 37 và 47. Thực tế, tất cả những người mắc Covid-19 đều có nguy cơ diễn biến nặng.

 Nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh phải bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, khoa truyền nhiễm, khoa bệnh nhiệt đới và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng khác. Tuyệt đối không để người nhà, người chăm sóc dịch vụ chăm sóc đối tượng người bệnh này trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top