Sẽ không dựa vào số ca mắc mới để đánh giá cấp độ dịch

Tiêu chí trụ cột để đánh giá cấp độ dịch mới sẽ thay đổi, không phải số ca mắc và tỷ lệ tiêm văcxin mà là giảm tỉ lệ bệnh nhân nặng, giảm bệnh nhân nhập viện và tử vong.

Tính đến trưa 25/11, cập nhật của Bộ Y tế cho biết ở phạm vi tỉnh, hiện toàn quốc đều ở mức xanh (cấp 1, bình thường mới) và vàng (cấp độ 2, nguy cơ trung bình).

Nhưng ở phạm vi xã phường, ở trên 10.600 xã phường được xếp loại, có gần 65% là vùng xanh, trên 28% là vùng vàng. Có 7% số xã phường là vùng cam và đỏ.

Theo hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, số ca mắc mới ở cộng đồng/tuần/100.000 dân đang là 1 trong 3 yếu tố đánh giá cấp độ dịch, cùng tỉ lệ tiêm văcxin cho người từ 18 tuổi và từ 65 tuổi (từ tháng 12 tính tỉ lệ tiêm văcxin ở người từ 50 tuổi trở lên) so với khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Tiêu chí trụ cột đặt ra hiện nay là giảm tỉ lệ bệnh nhân nặng, giảm bệnh nhân nhập viện và tử vong, tới đây sẽ lấy đó làm tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, không dựa vào số ca mắc mới như hiện nay.

22-tinh-tiem-vx-cho-tre.jpg
Đánh giá cấp độ dịch sẽ thay số ca mắc mới bằng giảm số ca nặng và tử vong

Bên cạnh đó, do mức độ bao phủ vắc xin đã tăng lên, yếu tố tỉ lệ tiêm văcxin cũng được thay đổi.

Đến chiều 25/11 cả nước đã tiêm được gần 115 triệu liều văcxin, đến 30/11 về cơ bản tỉ lệ bao phủ văcxin đạt 100% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi văcxin, tỉ lệ được tiêm đủ 2 mũi đạt khoảng 70%.

Về xét nghiệm tìm ca mắc mới, hiện hướng dẫn chung là không xét nghiệm trên phạm vi rộng, xét nghiệm cộng đồng như trước đây. Chỉ xét nghiệm ca nghi ngờ và khi truy vết.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top