Sẽ giám định ADN 4.000 hài cốt liệt sĩ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/7 tại Hà Nội,Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức kỷ niệm 1 năm khai trương Trung tâm giám định ADN.

Trung tâm giám định ADN – Viện Công nghệ sinh học (Trung tâm) là một trong ba trong đơn vị chủ chốt được Chính phủ giao nhiệm vụ phân tích ADN để định danh cho các mẫu hài cốt liệt sĩ (Đề án 150), bên cạnh Viện Pháp Y Quân đội (Bộ Quốc Phòng) và Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng và tối ưu hóa và xây được quy trình tách chiết ADN từ các mẫu xương. Các quy trình tách chiết ADN hiện đang được sử dụng tại Trung tâm bao gồm: Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng phương pháp hữu cơ; Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng hệ máy tự động EZ1 – Advantage; Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng phương pháp tủa Isopropanol.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng bước đầu thử nghiệm xây dựng quy trình giám định mới trên hệ máy giải trình tự thế hệ mới với mục đích tăng độ chính xác với những mẫu xương lâu năm và mẫu xương thoái hóa. Trung tâm hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng sử dụng các hệ máy giải trình tự hiện đại nhất thế giới áp dụng vào phân tích các mẫu hài cốt. Đây là những tiền đề quan trọng để trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định nhận dạng hài cốt liệt sĩ. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng các quy trình đã tối ưu để định danh cho hơn 4.000 liệt sĩ cụ thể, góp phần trả lại tên cho các liệt sĩ không biết tên và phần nào đáp ứng yêu cầu của nhân dân và kỳ vọng của Chính phủ.

Theo Đời sống
back to top