Sẽ có Tổ công tác Thủ tướng “soi” kỷ cương công vụ

Tổ công tác này do bộ trưởng Bộ Nội vụ làm tổ trưởng, sẽ tập trung chấn chỉnh tình trạng đi muộn về sớm, làm việc chểnh mảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đại biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tuy đạt được một số kết quả ban đầu nhưng “chúng tôi thấy rằng, nhận thức rằng dân ta còn nghèo, đất nước còn nhiều khó khăn, thử thách. Khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam đối với thế giới còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề đặt ra”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói như thế tại buổi gặp mặt các nguyên lãnh đạo Chính phủ, nguyên là bộ trưởng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ (VPCP) và cán bộ hưu trí VPCP.

Khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên”

Thủ tướng nhìn nhận thời gian qua VPCP đã làm tốt nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Có việc những năm trước chưa làm được nhiều thì thời gian gần đây đã làm tốt. đó là công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để dần khắc phục tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được”, thông qua Tổ công tác của Thủ tướng do bộ trưởng, chủ nhiệm VPCP làm tổ trưởng. Tổ công tác này đến nay đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả.

Thủ tướng cho biết sắp tới đây sẽ thành lập một Tổ công tác nữa do bộ trưởng Bộ Nội vụ làm tổ trưởng để tiếp tục giữ kỷ cương hành chính tốt hơn, nhất là những việc liên quan đến người dân. Tổ công tác sẽ chấn chỉnh tình trạng đi muộn về sớm, làm việc chểnh mảng của cán bộ. Tổ công tác sẽ là công cụ để giám sát việc này.

Cùng với các cơ quan khác, VPCP đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết để giải phóng sức sản xuất và năm 2017 vừa qua đã cắt giảm hơn 5.000 thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nhóm đầu ASEAN và một số tiêu chuẩn hướng tới OECD. Ngay đầu năm nay, Thủ tướng đã ký ban hành nghị định cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương.

Xây dựng chính phủ điện tử phục vụ dân

Thủ tướng cho rằng còn nhiều việc để xây dựng một chính phủ điện tử, gần dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc Chính phủ và Thủ tướng thì VPCP phải làm tốt hơn nữa công việc này, khắc phục những tồn tại, yếu kém, bất cập, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong xử lý công việc, phục vụ nhân dân.

Nói chuyện với các cán bộ hưu trí về tình hình kinh tế-xã hội đất nước, Thủ tướng cho biết thời gian qua chúng ta đạt nhiều kết quả đáng mừng. Dự trữ ngoại hối hiện đạt gần 56 tỉ USD. Không khí lao động, sản xuất, làm ăn của người dân tốt hơn.

Đồng tiền Việt Nam thuộc nhóm ổn định nhất khu vực châu Á. Kinh tế vĩ mô được giữ vững. Đời sống nhân dân được cải thiện, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai. Năng lực sản xuất được tăng thêm đáng kể.

Thành lập mới 127.000 doanh nghiệp

Năm qua thu hút đầu tư nước ngoài trên 36 tỉ USD và giải ngân gần 20 tỉ USD với nhiều công nghệ tiên tiến. Thành lập mới 127.000 doanh nghiệp. Quy mô nền kinh tế đạt trên 5,1 triệu tỉ đồng, từ đó nợ công giảm từ 64,8% năm 2016 còn 61% năm 2017, tạo dư địa để tiếp tục tìm chính sách mới, nguồn lực mới xây dựng cơ sở vật chất của nước ta.

Và trong những tín hiệu vui đó, Thủ tướng cũng nhắc đến việc chiều qua đội bóng U-23 Việt Nam đá trận bán kết giải vô địch U-23 châu Á.

Thủ tướng cho biết năm 2018 Chính phủ đã đưa ra phương châm “10 chữ” trong điều hành với 242 nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành. Kịch bản tăng trưởng được đưa ra cụ thể để làm rõ trách nhiệm cá nhân của từng cấp, từng ngành.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Năm 2018, hướng tới phương châm “10 chữ” của Chính phủ, VPCP chọn chủ đề với tám chữ là “kỷ cương, chất lượng, chuyên nghiệp, hiện đại”. Theo đó, tiếp tục đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tập trung đi sâu vào nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong tham mưu, trong phục vụ.

Đặc biệt năm 2018 sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính phủ điện tử, VPCP điện tử, đổi mới phương thức quản lý điều hành theo hướng hiện đại, hiệu quả và tăng cường công khai, minh bạch theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Tham mưu vì lợi ích chung, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm”

Thủ tướng đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị đánh giá công tác phối hợp năm 2017, phương hướng công tác năm 2018 và ký kết quy chế phối hợp công tác của bốn văn phòng trung ương là Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, chiều 23-1.

“Có thể nói một năm qua thắng lợi toàn diện, một năm đoàn kết nhất trí cao của hệ thống chính trị. Điều rất quan trọng đối với một đất nước gần 100 triệu người là lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng cao hơn” – Thủ tướng bày tỏ.

Cho rằng năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện kế hoạch năm năm 2016-2020, Thủ tướng nói: “Tinh thần là bứt phá hơn nữa, khát vọng lớn hơn nữa, đoàn kết thống nhất cao hơn nữa, hiệu quả lớn hơn nữa”. Cùng đó Thủ tướng yêu cầu phải cải cách, đổi mới, sáng tạo phải tốt hơn trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành các văn phòng. Việc quan trọng của công tác văn phòng là thực hiện và quản lý chương trình công tác. Phải bố trí, thu xếp để các lãnh đạo sát dân, sát cơ sở hơn nữa, nghe hơi thở cuộc sống để đề ra những chủ trương, nghị quyết khi mà “lý thuyết màu xám, còn cây đời mãi mãi xanh tươi”.

Thủ tướng yêu cầu phải nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác tham mưu. Tham mưu cho đúng chủ trương của Đảng, đúng hiến pháp, luật pháp, vừa có tính khả thi vừa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tham mưu vì lợi ích chung, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm, kiên quyết chống tham nhũng. Năm nay, Trung ương sẽ khởi động việc xây dựng văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII với yêu cầu cao, tầm nhìn bao quát, dài hạn. Bốn văn phòng trung ương phải chủ động nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để đóng góp nhiều hơn, thiết thực hơn.

“Phải có khát vọng lớn lao, niềm tin mãnh liệt đưa đất nước tiến lên chứ không thể bình bình mãi” – Thủ tướng nhấn mạnh. Chúng ta còn phải đương đầu nhiều và phải dám đương đầu vượt qua khó khăn, thách thức mà các đồng chí là người tham mưu, đốc chiến, hậu cần. Cần đoàn kết hơn nữa, tiến bộ hơn nữa, phối hợp tốt hơn để làm công tác quan trọng là tham mưu cho Đảng, Nhà nước.

Hồng Anh (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top