Sẽ có thêm nhiều cơ hội chiêm ngưỡng cực quang

Chu kỳ Mặt Trời thứ 25 đang tới, và điều này có nghĩa sẽ có thêm nhiều dịp ngắm cực quang thường xuyên hơn.
aurora-borealis-october-2021-annotated.jpg
Hình ảnh cực quang do vệ tinh Suomi NPP chụp.

Vào sáng sớm ngày 12/10/2021, Bộ máy đo bức xạ hình ảnh hồng ngoại (VIIRS) trên vệ tinh Suomi NPP của NOAA-NASA đã lưu lại được những bức ảnh về Bắc cực quang. Khung cảnh trong ảnh là khi các vệ tinh đi qua chụp lại cực quang ở phía đông Bắc Mỹ, Bắc Đại Tây Dương và Greenland.

Các bức ảnh vệ tinh chụp vào buổi tối sử dụng “vòng ngày-đêm” của VIIRS, là thiết bị dò ánh sáng trong khoảng bước sóng từ xanh lục đến gần hồng ngoại và dùng kỹ thuật lọc để quan sát các tín hiệu như cực quang, ánh đèn thành phố và ánh trăng phản chiếu.

Cũng vào đêm hôm đó, phi hành gia Shane Kimbriugh đã chụp được cực quang (hình dưới) từ đài quan sát của mình trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Bóng đêm đã cung cấp một tầm nhìn cố định và rộng, giúp những người ở vĩ độ trung bình có thể ngắm được cực quang.

Nhiều nhiếp ảnh gia và người theo đuổi cực quang đã chụp lại được những bức ảnh vào đêm đó, một số đã được chia sẻ với dự án khoa học Aurorasaurus

aurora-october-2021-777x437.jpg

Các chu kỳ của Mặt Trời được dùng để theo dõi mức độ hoạt động của Mặt Trời. Một chu kỳ thường sẽ được đo bằng sự tăng và giảm về số lượng các vết đen mặt trời, nhưng nó cũng trùng hợp với cả sự gia tăng của các đợt bão và gió Mặt Trời (CME), sự phát sóng điện từ và các hiện tượng thời tiết vũ trụ.

Sự bùng phát plasma từ hóa và các sóng năng lượng từ khí quyển của Mặt Trời, cung cấp năng lượng cho khí và các hạt vật chất trong từ trường Trái Đất và biến chúng thành các màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục trên không trung. Các nhà khoa học đã dự đoán hoạt động Mặt Trời sẽ đạt đỉnh điểm vào giữa năm 2025.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng vũ trụ NOAA, Mặt Trời đã có đợt bùng phát vào ngày 9/10/2021, và cơn bão đến Trái Đất vào ngày 11/10. Hoạt động của bão địa từ đã đạt tới G2 trên thang đo từ G1 đến G5. Có vẻ như đây là cơn gió Mặt Trời đầu tiên ảnh hưởng từ chu kỳ mới.

Theo Scitechdaily
back to top