Sấy giữ nguyên tinh chất của nguyên liệu

(khoahocdoisong.vn) - Từ công nghệ sấy thăng hoa của Nhật, PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã nghiên cứu chế tạo máy sấy DS-10 có ưu điểm vượt trội so với nhiều phương pháp sấy khác là giữ lại được toàn bộ tính chất tự nhiên và chất lượng ban đầu của sản phẩm.

PGS.TS Nguyễn Tấn Dũng cho biết, ở Việt Nam hiện có rất nhiều công nghệ sấy nông sản, thực phẩm đang được áp dụng, phổ biến như sấy tuần hoàn khí nóng (sấy bằng khí nóng đối lưu), sấy năng lượng mặt trời (nhà phơi), sấy bơm nhiệt. Nếu dùng các phương pháp sấy thông thường này thì sản phẩm trong quá trình tách nước gặp không khí sẽ xảy ra phản ứng oxi hóa, phản ứng thủy phân. Không chỉ vậy, do sấy ở nhiệt độ cao từ 90 - 100 độ C, các hợp chất sinh học sẽ bị phá hủy, vitamin không còn nữa. Vật liệu cũng sẽ bị co ngót lại và nứt nẻ bề mặt. Công nghệ sấy thăng hoa khắc phục được điều này.

Khác với phương pháp sấy thông thường ở nhiệt độ dương, với công nghệ này, quá trình sấy được tiến hành ở điều kiện nhiệt độ của nguyên vật liệu ẩm thấp, dưới điểm nước kết tinh (dưới 0 độ C) trong môi trường chân không gần như tuyệt đối (dưới 4,58mmHg). Nhờ vậy, trong quá trình tách nước khi sấy sẽ không xảy ra phản ứng oxi hóa hay phản ứng hóa học khác, sản phẩm sau khi sấy không bị hồ hóa, biến tính, lipid không bị oxy hóa; vitamin và các hoạt chất sinh học không bị phá hủy; màu sắc và mùi vị không thay đổi, các chất xơ và khoáng chất được bảo toàn… Giữ lại được toàn bộ tính chất tự nhiên và bảo toàn toàn bộ chất lượng như ban đầu của nguyên liệu mà chưa có phương pháp nào làm được.

Không chỉ có ưu điểm vượt trội trong việc lưu giữ chất lượng sản phẩm, hệ thống sấy thăng hoa này còn giúp kéo dài thời gian bảo quản lên đến 3 - 6 năm mà không cần bảo quản lạnh, chỉ cần để ở điều kiện nhiệt độ thường (từ 25 - 28 độ C) và ghép mí chân không. Trong khi đó, nếu dùng phương pháp sấy truyền thống, sản phẩm sẽ chỉ để được từ 3 - 6 tháng, đồng thời có thể phát sinh vấn đề nấm mốc, hư hỏng.

Theo Đời sống
Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Đắk Lắk mùa hoa cà phê trắng đồi

Cứ mỗi độ tháng ba, tháng tư hàng năm, về Đắk Lắk du khách không khỏi xốn xang bởi vẻ đẹp tinh khôi của những cánh hoa cà phê cuối mùa nở trắng núi đồi Tây Nguyên.
Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Làng chài cổ Nam Ô mùa rêu xanh biếc

Là làng chài cổ xưa nằm dưới chân đèo Hải Vân, Nam Ô vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú. Đặc biệt những ghềnh đá phủ đầy rêu xanh là địa điểm thu hút nhiều du khách đến đây hòa mình vào thiên nhiên, sóng nước.
back to top