Savills Việt Nam: Bất động sản công nghiệp vẫn là điểm nóng hút đầu tư

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường bất động sản (BĐS) chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng bất động sản công nghiệp lại có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và đang là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc đang đem lại hứa hẹn cho BĐS công nghiệp ở Việt Nam.

Cầu vượt quá cung

Theo nguồn dữ liệu từ Real Capital Analytics, Savills Việt Nam cho rằng, các giao dịch BĐS văn phòng ở châu Á - Thái Bình Dương giảm 59% tính tới quý 2/2020 so với cùng kỳ năm ngoái; BĐS bán lẻ giảm đến 68%. Tuy nhiên, các giao dịch trong thị trường BĐS công nghiệp và ngành giao nhận - kho vận chỉ giảm 24%, cho thấy đây là nhóm có khả năng phục hồi cao trong đại dịch Covid-19.

Ông Simon Smith, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại Savills châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “BĐS công nghiệp đang được nhiều chủ đầu tư để ý. Ngành này có liên quan chặt chẽ tới các xu hướng lớn mạnh như sự phát triển của thương mại điện tử và hầu như mọi thị trường trong khu vực đều thiếu không gian kho vận hiện đại. Theo thống kê, bất động sản công nghiệp đã và đang là nhóm tài sản có khả năng mau phục hồi ở hầu hết các thị trường thuộc châu Á - Thái Bình Dương”.

BĐS công nghiệp có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và đang là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

BĐS công nghiệp có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và đang là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Focus Economics, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Việt Nam tháng 6/2020 tăng 7,0% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng chủ yếu nhờ vào sự phục hồi trong sản xuất hàng hóa và sản xuất điện. Sản lượng sản xuất và công nghiệp ước tính tăng 2,71% trong năm 2020 (và dự kiến sẽ tăng 9,2% vào năm 2021) cho thấy sự tăng trưởng khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn của lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chỉ số Quản lý Sức mua (chỉ số PMI) cũng tăng vọt lên 51,1 điểm vào tháng 6/2020, với 42,7 điểm vào tháng 5/2020, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên trên ngưỡng 50 điểm kể từ tháng 1/2020 sau những thành công trong việc kiềm tỏa và ngăn chặn đại dịch Covid-19. Sự phục hồi này được cho là nhờ có sự gia tăng mạnh mẽ của các đơn đặt hàng mới, cùng với hoạt động mua hàng tích cực và số lượng các mặt hàng tồn kho tiền sản xuất tăng cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, tháng 6/2020, cả nước có 336 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 97.800ha. Trong đó, 261 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 còn lại đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và bắt đầu xây dựng. Công suất thuê đạt 76% tổng diện tích các khu công nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

“Với nguồn cầu tiếp tục vượt quá nguồn cung, có thể thấy rõ sự cần thiết của việc tăng số lượng nguồn cung tại các khu vực công nghiệp trọng điểm. Công suất thuê các vùng trọng điểm tại phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và phía Bắc như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng đã gia tăng đáng kể từ năm 2018”, ông John Campbell, Trưởng Bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận xét.

Cũng theo ông Campbell nhận định, hầu hết các giao dịch cho thuê trong nửa đầu năm 2020 bắt nguồn từ các dự án và các cuộc thương thảo đã diễn ra từ năm ngoái. Trong khi đó, nhiều hợp đồng thuê được thực hiện bởi các công ty đã có mặt tại Việt Nam và đang tìm cách mở rộng sản xuất.

Các chính sách hạn chế đi lại giữa các nước đã ảnh hưởng đến nhu cầu gia nhập thị trường, làm hoãn lại các đợt khảo sát mặt bằng của các nhà đầu tư quốc tế lớn, khiến số lượng hợp đồng thuê được ký kết với các nhà phát triển trong nước giảm mạnh.

Mặc dù không gì có thể đảm bảo cho sự thuận lợi của năm tới, có thể chắc chắn rằng ngành công nghiệp Việt Nam đang phụ thuộc vào sự dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và nhiều chủ thuê đang chuẩn bị nguồn lực để nắm bắt và đáp ứng những cơ hội sắp tới ngay khi các rào cản được dỡ bỏ.

Nhưng phải biết cách đón cơ hội

Thời gian vừa qua, thị trường Việt Nam rất sôi động với sự gia tăng yêu cầu thuê đất và nhà máy từ cả khách thuê hiện hữu lẫn khách thuê mới. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhất để trở thành một trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Trả lời báo chí về đánh giá triển vọng BĐS khu công nghiệp, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt, nếu nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Đồng thời, Nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển tương xứng tiềm năng sẵn có.

Báo cáo từ Savills Việt Nam cũng cho thấy, Việt Nam có lợi thế với 64% dân số trong độ tuổi lao động, chi phí lao động lại thấp, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam theo quy định đang ở mức 20% - thuộc nhóm thấp nhất Đông Nam Á, chỉ sau Singapore - rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Các công ty hoạt động trong các khu công nghiệp cũng được hưởng nhiều ưu đãi như miễn thị thực, miễn thuế 2 - 4 năm, giảm thuế 3 - 15 năm và miễn thuế nhập khẩu…

Cùng với đó, giá BĐS công nghiệp rẻ cũng là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. So với giá thuê BĐS công nghiệp ở các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến lý tưởng giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Mới đây, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản cho biết, 15 doanh nghiệp Nhật lựa chọn Việt Nam là điểm đến mở rộng đầu tư sẽ là cơ hội lớn để BĐS công nghiệp Việt Nam phát triển. Việc các doanh nghiệp Nhật lựa chọn mở rộng đầu tư tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm gia tăng nhanh nhu cầu các sản phẩm bất động sản như khu công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi…

Nhu cầu tăng nhanh do làn sóng đầu tư sẽ kích thích nguồn cung BĐS công nghiệp tăng mạnh, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam sẽ có sự phát triển bứt phá. Dòng tiền đầu tư vào các sản phẩm BĐS công nghiệp sẽ có sự gia tăng đáng kể trong thời gian tới.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top