Sau tiêm mũi 1 vaccine Moderna bao lâu được tiêm mũi 2 Pfizer?

Thời gian cách nhau giữa hai mũi vaccine Covid-19 là khoảng cách cần thiết để cơ thể kích thích trí nhớ miễn dịch.

Tôi sắp đến thời gian tiêm vaccine Covid-19 mũi 1. Mũi 1 tôi tiêm Moderna, mũi 2 tôi được tiêm loại khác không và thời gian là bao lâu?

Hà Anh - Hà Nội

Ngày 8/9, Bộ Y tế đã họp và đưa khuyến cáo trong trường hợp bất khả kháng, nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2, ngành y tế có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau:

- Nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất, mũi 2 có thể tiêm vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

- Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất, mũi 2 có thể tiêm vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Ngoài ra, theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo việc tiêm trộn 2 loại vaccine mRNA (Moderna và Pfizer hoặc ngược lại) có thể khả thi trong những tình huống bất khả kháng.

Tình huống thứ nhất, nếu vaccine mRNA liều đầu tiên không thể xác định được đã tiêm loại nào, liều thứ 2 có thể dùng bất kỳ vaccine mRNA với khoảng cách tối thiểu 28 ngày giữa hai liều tiêm.

Tình huống thứ 2 đó là tạm thời không có cùng loại vaccine mRNA, tốt hơn nên trì hoãn liều thứ hai để người được tiêm chủng nhận cùng loại vaccine hơn là phối hợp vaccine khác loại.

Nếu buộc phải tiêm phối hợp hai vaccine mRNA Covid-19 khác nhau trong những trường hợp bất khả kháng nêu trên, sau khi hoàn tất 2 mũi tiêm thì không cần bổ sung liều nào của vaccine mRNA nữa.

Nguồn: Bộ Y tế, ThS.BS Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Vì sao SARS-CoV-2 có nhiều biến chủng mới? Trong quá trình nhân lên, nCoV và mọi virus khác đều sẽ xuất hiện các đột biến. Đột biến có thể tạo thành chủng virus mới nguy hiểm hơn.
Theo zingnews.vn
back to top