Sau sinh nên ăn cá

(khoahocdoisong.vn) - Phụ nữ sau sinh thường được khuyên kiêng đồ tanh trong vòng 3 tháng đầu, điều này hoàn toàn không có cơ sở.

Hỏi: Thưa bác sĩ, em mới sinh xong nên thèm đủ thứ, đặc biệt là cá. Bác sĩ cho em hỏi, phụ nữ sau sinh có nên ăn cá không? Nhiều người kiêng chất tanh vì sợ con đi ngoài, nếu ăn cá kho khô thì có được không?

Lê Thị Lan (Hải Dương)

BSCKI. Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản phụ, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết, phụ nữ sau sinh thường được khuyên kiêng đồ tanh trong vòng 3 tháng đầu, điều này hoàn toàn  không có cơ sở. Thay vì thực đơn chỉ có thịt, trứng, sữa để cung cấp chất đạm, mẹ nên bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày của mình.

Những thực phẩm giàu omega 3 (DHA) và các dưỡng chất như các loại cá chích, cá mòi, cá thu, cá hồi... sẽ giúp phát triển cho trí não của trẻ cũng như giúp mắt bé sáng hơn. Đặc biệt cá hồi là loại thực phẩm gần như cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho phụ nữ sau sinh.

Trong cá hồi có chứa nhiều omega 3 và các chất dinh dưỡng khác giúp bồi bổ nguồn sữa mẹ, cung cấp lượng DHA cần thiết giúp cho hệ thần kinh của bé phát triển một cách tốt nhất. Sau sinh, phụ nữ có thể ăn cá mà không cần phải kiêng cữ, tuy nhiên mẹ nên ăn những loại cá lành nhất như cá trê, cá lóc, cá chép, cá trắm cỏ, cá bống... hay một số loài cá giàu chất dinh dưỡng như cá hồi, cá thu Nhật Bản.

Khi ăn cần lưu ý là phải chế biến kỹ. Một số các loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao, có thể gây độc cho bé, do đó mẹ cần tuyệt đối tránh như các loại cá biển, cá thu, cá ngừ đại dương.

Theo Đời sống
back to top