Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào?

Dù chậm chân hơn các đối thủ khác, nhưng Honda đã có được vị trí vững chắc trong phân khúc xe thể thao 150cc với cặp đôi Winner X - Air Blade 150.

Tất cả những người yêu xe đều biết một trong những "sở trường" của Honda đó là tạo ra những sản phẩm dành cho đại chúng với giá thành cùng chi phí sử dụng thấp, nhưng độ linh hoạt và tin cậy cao. Điều này không ngoại lệ ở thị trường Việt Nam khi những chiếc xe Honda đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt trong nhiều năm - tới mức cái tên "Honda" cho tới hiện tại vẫn được sử dụng để chỉ chung xe máy.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 1

Honda NSR150RR.

Tuy "vô đối" với xe máy phổ thông, nhưng có thể nói Honda lại chậm chân hơn các đối thủ khác ở những phân khúc xe thể thao phân khối nhỏ, hướng tới người đam mê. Trên thực tế ở các thị trường khác Honda cũng có rất nhiều mẫu mô tô côn tay khác nhau trong quá khứ và cả hiện tại như NSR150R, CBR150R... Nhưng với kiểu dáng khung backbone "ôm bình xăng", chúng không thể so được độ tiện dụng với những chiếc xe có cấu trúc khung underbone.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 2

Honda Vario 150.

Trong khi đó nếu nói về xe ga, trong dòng sản phẩm của Honda Việt Nam từ năm 2007 đã có chiếc Air Blade với thiết kế thể thao và cũng rất thành công. Nhưng suốt nhiều năm liền, Air Blade chỉ được bán với các phiên bản động cơ 110 và 125cc, trong khi máy 150cc chỉ được dành cho các dòng xe cao cấp như SH hay PCX. Điều này đã khiến những khách hàng thích sức mạnh tìm tới Honda Vario 150 - một mẫu xe ga cùng phân khúc được các cửa hàng tư nhân nhập từ thị trường Indonesia. Đương nhiên, khách hàng mua Vario không được hưởng các lợi ích như mua xe được phân phối chính hãng.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 3

Nhưng những thực trạng trên đã là chuyện của quá khứ cách đây hơn nửa thập kỷ. Khi thị trường xe máy Việt Nam đã tới điểm bão hoà, Honda cũng nhanh chóng có những sự thay đổi - bao gồm việc đầu tư mạnh hơn tới các phân khúc xe máy thể thao. Thời điểm đánh dấu sự thay đổi đó là vào tháng 4/2016 tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016, khi hãng lần đầu tiên công bố mẫu xe côn tay underbone Winner 150. 

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 4

Dựa trên nền tảng động cơ và chassis tương tự như chiếc naked underbone Honda Sonic 150R tại Indonesia, nhưng Winner X mang kiểu dáng của một chiếc xe máy phổ thông quen thuộc và tiện dụng hơn với người Việt. Với những ưu điểm như nền tảng động cơ cùng chassis tốt, trang bị tương đương với các đối thủ trực tiếp trong khi được bán với mức giá cạnh tranh, Winner 150 đã nhanh chóng được giới chơi xe tại Việt Nam đón nhận.

Tính tới tháng 7/2019 khi chiếc xe được thay thế bởi người kế nhiệm Winner X, Honda đã đưa được hơn 277.000 chiếc Winner 150 tới tay khách hàng. Kế thừa những thành công đó, Honda Winner X dù vẫn dựa trên nền tảng Winner 150 nhưng đã tiếp tục được tinh chỉnh để phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Động cơ của xe đã hoạt động mượt mà hơn, đồng thời được gói trong một tổng thể thiết kế thể thao lấy cảm hứng từ mô tô phân khối lớn.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 5

Đặc biệt, Winner X còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước trên các phiên bản cao cấp. Đây là một trang bị mà tới thời điểm hiện tại vẫn rất ít mẫu xe máy ở tầm giá niêm yết dưới 50 triệu đồng có được, giúp tăng sự an toàn khi vận hành. Không ngạc nhiên khi Winner X hiện đang là mẫu xe côn tay phân khối nhỏ bán chạy số 1 ở Việt Nam nhưng đáng chú ý hơn, với tổng doanh số cộng dồn tới thời điểm hiện tại đạt hơn 226.000 xe - nghĩa là gần bằng lượng bán của người tiền nhiệm Winner 150 trong 3 năm.

Nếu như tính tổng doanh số của toàn bộ dòng xe Winner kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, đã có hơn nửa triệu chiếc tới tay khách hàng. Với con số này, chiếc xe đã có thị phần ngang ngửa với các đối thủ lâu năm.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 6

Sau những thành công có được từ Winner X, Honda đã áp dụng công thức tương tự cho phân khúc xe tay ga thể thao 150cc với sự xuất hiện của Air Blade thế hệ mới cũng trong năm 2019.

Qua việc lắng nghe những ý kiến và lời khuyên của khách hàng từ 4 thế hệ đã được ra mắt tại Việt Nam, lần đầu tiên Air Blade đã có phiên bản động cơ 150cc mạnh mẽ hơn, tương tự như người anh em Vario 150.

Nhưng so với chiếc Vario ngoại nhập, Air Blade 150 thậm chí còn ưu việt hơn với các tính năng như hộc chứa đồ 22,7l dưới yên xe được tích hợp đèn soi cùng cổng sạc 12V, bảng đồng hồ lớn hơn và hệ thống phanh ABS bánh trước an toàn hơn. Cùng với mức gía tương đương và kèm theo chế độ bảo hành chính hãng 3 năm hoặc 30.000km (tùy theo điều kiện nào đến trước) giống như mọi mẫu xe khác do Honda Việt Nam phân phối, Air Blade 150 đã khiến người tiêu dùng không còn lý do nào để từ chối.  

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 7

Cho tới nay Air Blade 150 mới chỉ có mặt trên thị trường được khoảng 1 năm rưỡi, nhưng chiếc xe đã giành được những thành công bước đầu. Sự xuất hiện của Air Blade 150 đã góp phần đưa toàn bộ dòng Air Blade thế hệ 5 trở thành mẫu xe tay ga mang phong cách thể thao bán chạy nhất tại Việt Nam.

Và để tiếp tục giữ được đà thành công trước các đối thủ, Honda cũng không ngần ngại tung ra liên tục các chương trình khuyến mại dành cho cặp đôi xe côn tay/xe ga 150cc thể thao của mình. Ngay ở thời điểm hiện tại, hãng cũng đang thực hiện chương trình tri ân với tên gọi: “Hành trình năng động, Xe phải xứng tầm” dành cho Winner X và Air Blade 150cc. Chương trình được áp dụng từ ngày 7/4/2021 tới hết 7/6/2021. Trong đó, tất cả các khách hàng khi mua xe Air Blade 150cc sẽ được nhận mức hỗ trợ phí đăng ký xe 1.500.000 VNĐ trên 01 xe.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 8

Khi mua Honda Winner X, khách hàng sẽ được hưởng mức phí hỗ trợ đăng ký xe 3.000.000 VNĐ trên 01 xe. Riêng khách hàng mua xe tại HEAD được có thêm lựa chọn mức lãi suất 0% thông qua các công ty tài chính (Công ty tài chính HD Saison, Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty tài chính quốc tế Jaccs) nếu không lựa chọn mức phí hỗ trợ đăng ký xe 3.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, khách hàng mua Winner X cần lưu ý rằng chương trình khuyến mãi không áp dụng cho các phiên bản ra mắt thị trường sau ngày
31/3/2021.

Sau nhiều năm bán xe đại chúng, Honda đã chinh phục phân khúc xe thể thao 150cc như thế nào? ảnh 9

Với những chương trình ưu đãi liên tục được tung ra cùng giá bán cạnh tranh, mạng lưới đại lý cùng trạm dịch vụ đông đảo và các câu lạc bộ, hội nhóm chơi xe đang ngày càng lớn mạnh, những dòng xe máy thể thao 150cc của Honda vẫn đang tiếp tục có những sự tăng trưởng mạnh mẽ. Dù chậm chân hơn các đối thủ khác, nhưng Honda đã có được vị trí vững chắc trong phân khúc xe máy 150cc thể thao với cặp đôi Winner X - Air Blade 150 bằng những chiến lược dứt khoát của mình. 

Theo Quang Nam - Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn

Theo Đời sống
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top