Sau kiểm toán, Khoáng sản Lào Cai chuyển lãi thành lỗ

(khoahocdoisong.vn) - Theo Báo cáo tài chính (BCTC) quý 2/2020, Công ty Cổ phần Khai thác và chế biến khoáng sản Lào Cai (Mã CK: LCM) ghi nhận mức lãi 413 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán, lợi nhuận trước và sau thuế của công ty này chuyển thành lỗ 212 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, công ty mẹ LCM đã ngưng hoạt động hoàn toàn, không ghi nhận doanh thu cũng như giá vốn. Nguồn thu duy nhất của LCM là 1 tỷ đồng từ lãi tiền gửi, cho vay. Khoản thu này giảm 41% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, LCM vẫn phải chi trả chi phí quản lý doanh nghiệp cũng như một số chi phí khác. Lợi nhuận thu về chỉ còn 413 triệu đồng. Tuy nhiên, trong BCTC riêng soát xét 6 tháng có kiểm toán, công ty đã báo lỗ 212 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía LCM, nguyên nhân của sự chênh lệch trước và sau kiểm toán là do phải ghi nhận khoản “trích lập dự phòng đầu tư tài chính” lên tới 597 triệu đồng. Điều này đã làm giảm lợi nhuận của công ty.

Công ty kiểm toán đã đưa ra ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty mẹ. Đại diện của LCM cho biết, hiện công ty đang tập trung khai thác mỏ vàng của Công ty TNHH Gia Long Hòa Bình (công ty con). Trong 6 tháng cuối năm, LCM sẽ vận hành trở lại và tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường.

LCM đã đầu tư 171 tỷ đồng vào Công ty Gia Long Hòa Bình, nắm giữ 95% tỷ lệ vốn. Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Gia Long Hòa Bình đạt 11 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2019. Giá bán hàng cao, khiến lợi nhuận gộp của công ty là âm 485 triệu đồng.

Ngay cả khi hợp nhất, lợi nhuận của LCM vẫn không có, tiếp tục báo lỗ 244 triệu đồng. Tuy nhiên, trong BCTC hợp nhất tự lập của LCM, mức lỗ chỉ có 216 tỷ đồng. LCM đã giải thích, sự chênh lệch này là do doanh thu tài chính trên báo cáo có kiểm toán được ghi nhận thấp hơn.

Theo BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng 2020, công ty kiểm toán đưa ra các kết luận ngoại trừ, nghi ngờ tính hiện hữu và chính xác của các số liệu mà LCM cung cấp. Tính đến 30/6/2020, LCM đã lỗ lũy kế 35 tỷ đồng. Công ty mẹ ngưng hoạt động, trong khi việc đầu tư vào công ty con lại thua lỗ. Hoạt động thương mại đều cầm chừng. Công ty vẫn đang tìm kiếm các lĩnh vực kinh doanh mới. Những điều kiện trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu, dẫn đến nghi ngờ tính hoạt động liên tục của công ty. Báo cáo hợp nhất của LCM được trình bày theo giả định hoạt động liên tục.

Theo Đời sống
back to top