Sau khi phun trào, các siêu núi lửa vẫn là mối đe dọa trong hàng nghìn năm

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy các siêu núi lửa vẫn hoạt động trong hàng nghìn năm sau một vụ siêu phun trào.

Người ta cho rằng từ lâu sau khi các siêu núi lửa phát nổ, mối đe dọa về một vụ phun trào lớn khác sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Communications Earth and Environment (Đối thoại Môi trường và Trái Đất) cho thấy các siêu núi lửa vẫn hoạt động trong hàng nghìn năm sau một vụ siêu phun trào.

Các cuộc khảo sát trước đây cho thấy, những vụ phun trào siêu núi lửa thường cách nhau hàng chục nghìn năm, nhưng cho đến nay, các nhà nghiên cứu biết rất ít về thời gian ngủ yên giữa các vụ phun trào lớn.

Để hiểu rõ hơn về trạng thái ngủ đông của siêu núi lửa, các nhà nghiên cứu đã phân tích các khoáng chất fenspat và zircon trong magma được lắng đọng bởi siêu phun trào Toba 75.000 năm trước. Bằng cách nghiên cứu khí argon và heli bị mắc kẹt trong các mỏ khoáng sản cổ đại, các nhà nghiên cứu đã có thể tái tạo lại quá khứ của Toba.

Những phát hiện mới nhất cho thấy, các siêu núi lửa vẫn là một mối đe dọa ngay cả khi không có magma lỏng. Quá trình phục hồi sau siêu phun trào có thể mất hàng thập kỷ hoặc thậm chí hàng thế kỷ, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ chưa kết thúc và mối đe dọa của các hiểm họa khác vẫn tồn tại trong nhiều nghìn năm sau.

Theo UPI
back to top