Sau đặt stent động mạch chi có cần điều trị?

(khoahocdoisong.vn) - Mở thông động mạch không có nghĩa là bệnh đã khỏi hẳn. Động mạch có thể bị hẹp/tắc trở lại, hoặc phát sinh tổn thương mới cần phải tiếp tục điều trị.

Hỏi: Bố tôi bị đau bàn, ngón chân liên tục, da xanh tái, sau đó xuất hiện loét chân. Đi khám bác sĩ kết luận bệnh động mạch chi và chỉ định đặt stent nong thông động mạch. Hiện nay chân bố tôi không đau nữa. Xin hỏi, như vậy bệnh đã khỏi chưa? Có cần uống thuốc?

Trần Mạnh Phượng (Thái Bình)

PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện T.ƯQuân đội 108: Trường hợp của bố bạn thuộc bệnh tắc động mạch chi và đã được nong - đặt stent động mạch có kết quả tốt.

Tuy nhiên, mở thông động mạch không có nghĩa là bệnh đã khỏi hẳn. Động mạch có thể bị hẹp/tắc trở lại, hoặc phát sinh tổn thương mới.

Vì vậy, cần duy trì kết quả điều trị bằng việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ điều trị, nhằm hạn chế tái hẹp mạch vành và điều trị các yếu tố nguy cơ: tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu…, thay đổi chế độ sinh hoạt như bỏ thuốc lá và các chất kích thích, kiêng mỡ và phủ tạng động vật, hoạt động thể lực tăng dần theo khả năng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top