Sau 5 tháng, văcxin ngừa Covid-19 vẫn giảm diễn tiến nặng và tử vong

Sau 20 tuần tiêm ngừa, nếu nhiễm Covid-19, bạn vẫn nhận được 95% bảo vệ chống lại diễn tiến nặng và tử vong với Pfizer… Và với AstraZeneca, con số này là 80%.

Đó là báo cáo của Sức khỏe Công cộng Anh (Public Health England). Một nghiên cứu khác vừa được công bố trên Tạp chí Y học New England (New England Journal of Medicine) cũng cho thấy văcxin bảo vệ các trường hợp mắc Covid-19 khỏi phải nhập viện vẫn trên 90% trong sáu tháng ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

tiem-vaccine-ngua-covid.jpg
Vắcxin bảo vệ các trường hợp mắc Covid-19 khỏi phải nhập viện vẫn trên 90% trong sáu tháng ở những người được tiêm chủng đầy đủ. Ảnh tư liệu

Một nghiên cứu khác theo dõi 3,4 triệu người Mỹ được tiêm Pfizer ngừa Covid-19 vừa được công bố hồi đầu tháng 10/2021 trên tạp chí The Lancet. Pfizer cho thấy khả năng bảo vệ chống lại việc nhập viện được giữ vững ở mức 90% trong sáu tháng, bao gồm cả ở những người lớn tuổi.

Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm và virus học lâm sang thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Westmead của Sydney, hiệu quả của vắcxin Covid-19 đối với các trường hợp có triệu chứng bắt đầu giảm dần sau khoảng 10 tuần. Nhưng văcxin vẫn tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ cao đối với việc nhập viện và tử vong.

bn-covid-19-nang.jpg
Nhiều nghiên cứu cho thấy, sau 20 tuần tiêm ngừa, nếu nhiễm Covid-19, bạn vẫn nhận được 95% bảo vệ chống lại diễn tiến nặng và tử vong với Pfizer… Và với AstraZeneca, con số này là 80%. Ảnh: Một bệnh nhân Covid-19 nặng đã được điều trị tại bệnh viện dã chiến trong đợt dịch thứ tư. 

Hãng tin ABC News mới đây cho biết các nhà nghiên cứu Anh gần đây đã thực hiện đánh giá hơn 350.000 kết quả xét nghiệm Covid-19 tại các hộ gia đình từ tháng 5 - tháng 8/2021, khi chủng Delta đang chiếm ưu thế.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, thời gian và tuổi tác là yếu tố tác động đến hiệu quả văcxin chứ không phải do các biến chủng của virus SARS-CoV-2, kể cả Delta. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, hiệu quả của văcxin AstraZeneca sau liều thứ hai sau 2 tuần là 73% đối với những người dưới 34 tuổi, so với 54% đối với những người từ 35 tuổi trở lên.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, chúng ta có thể có các cơ chế miễn dịch khác nhau đang duy trì hoạt động trong cơ thể, có thể không bị suy giảm nhiều như các kháng thể theo thời gian.

tiem-ngua-covid-19.jpg
Theo Bộ Y tế, tiêm vắcxin ngừa Covid-19 là một trong những giải pháp quan trọng nhất để sớm thoát khỏi dịch bệnh. Ảnh tư liệu. 

Các kháng thể rất cần thiết để giúp chúng ta chống lại tình trạng nhiễm trùng và thường tăng cường sau khi tiêm phòng văcxin trước khi giảm dần nồng độ một cách tự nhiên. Nhìn chung, càng nhiều kháng thể trung hòa hoạt động trong cơ thể, virus càng ít có cơ hội hoành hành và gây bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa biết rõ về các cơ chế đó và các mối quan hệ giữa kháng thể, cơ chế miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và văcxin ngừa Covid-19 hoạt động như thế nào.

 Không chỉ đất nước chúng ta, mà cả thế giới không thể lường trước diễn biến khốc liệt, khó lường của dịch bệnh Covid-19. Tiêm văcxin ngừa Covid-19 là một trong những giải pháp quan trọng nhất để sớm thoát khỏi dịch bệnh.

Hơn bao giờ hết, mỗi người chúng ta hãy thực hiện trách nhiệm đối bản thân và đối với cộng đồng. Hãy tiêm chủng ngay khi đến lượt và vững vàng niềm tin khi tiêm vắcxin ngừa Covid-19.

GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y Tế

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top