Sau 15 năm phục vụ, F-22 vẫn là chiến đấu cơ đỉnh cao của không quân Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Sau 15 năm phục vụ, F-22 vẫn là chiếc tiêm kích mạnh nhất trong lực lượng tác chiến đấu không đối không của Mỹ. Ngoài khả năng tàng hình, chiếc Raptor còn có ưu thế vượt trội, đó là khả năng siêu cơ động.

Bình luận về một video ghi lại cảnh quay chiếc F-22 Raptor thực hiện các kỹ năng siêu cơ động, trang Drive cho rằng, trong lĩnh vực không chiến chiếm ưu thế trên không, do còn kết hợp với khả năng tàng hình cao, F-22 vẫn giữ được vị thế độc tôn mà các máy bay siêu cơ động của Nga không thể vượt qua.

Những tính năng kỹ thuật khiến Raptor là máy bay siêu cơ động duy nhất của không quân Mỹ, đó là thành tựu của hệ số tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, bề mặt cánh điều khiển lớn, hệ thống điều khiển bay fly-by-wire (điều khiển điện tử), và động cơ vectơ lực đẩy hai chiều.

Các tính năng tích hợp cho phép F-22 thực hiện những kỹ năng bay đáng kinh ngạc. Chiến đấu cơ này có thể kéo lên đến độ cao 60.000 feet (18 km) trong không khí loãng đến bay xoắn ốc, lăn thùng và thực hiện những kỹ năng bay lộn ngược đáng kinh ngạc.

Để chứng minh cho năng lực của Raptor trong không chiến, đội bay trình diễn F-22 công bố một video, ghi lại khả năng thực hiện những kỹ thuật bay siêu cơ động ấn tượng, chưa từng được công bố trước đây.

Máy bay F-22 thực hiện kỹ năng siêu cơ động

Tốc độ khung hình cao, sự ổn định hoàn hảo của video khi quay cho phép thấy được một cách trực quan tất cả các chi tiết nhỏ của các bộ phận, thể hiện F-22 đã thực hiện thành công tất cả những thao tác cực khó này.

Đặc biệt, có thể thấy rõ các chuyển động rung nhanh của những bề mặt cánh, sự thay đổi của các ống xả lực đẩy vector, được điều khiển bằng máy tính khổng lồ của máy bay, cho thấy sự hoàn hảo của thiết kế tiêm kích chiếm ưu thế trên không này.

Trong không chiến, chiếc F-22 đã thể hiện một kỹ năng cơ động nhanh nhẹn đáng kinh ngạc. Điều này tạo ra sự khác biệt với máy bay chiến đấu trang bị động cơ lực đẩy ba chiều của Nga, như Su-35, có khả năng siêu cơ động ở một cấp độ khác.

Hiện ý nghĩa của khả năng siêu cơ động đang giảm dần, khi các máy bay ngày càng nâng cao khả năng không chiến ở tầm xa. Để có khả năng thống trị bầu trời trong chiến tranh, với tính năng tàng hình, Raptor vẫn giữ vị trí độc tôn trong chiếm ưu thế trên không.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top