Sau 15/9, Quận 7 và huyện Củ Chi có thể thí điểm trạng thái bình thường mới

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM đã chọn huyện Củ Chi và Quận 7 là hai mũi đột phá, có thể thực hiện thí điểm cho kịch bản "Bình thường mới của TPHCM" sau 15/9.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Củ Chi chiều 4/9, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận định, việc huyện kiểm soát được dịch bệnh sẽ là cơ sở để thành phố bổ sung các điều kiện cần thiết, góp phần nghiên cứu, thay đổi chiến lược chống dịch.

Trước đó, huyện Củ Chi là một trong 2 địa bàn của TPHCM công bố đã kiểm soát được dịch Covid-19. Trên toàn địa bàn huyện, "vùng xanh" đã chiếm đa số diện tích, số ca mắc mới và trường hợp tử vong do Covid-19 được kéo giảm sâu.

Tập tâm thế sống trong điều kiện có dịch

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, hiện nay, TPHCM đang tính toán để bổ sung việc thay đổi chiến lược chống dịch trong giai đoạn tới. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM đã chọn huyện Củ Chi và Quận 7 là 2 mũi đột phá, có thể thí điểm cho kịch bản "Bình thường mới của TPHCM" sau ngày 15/9.

Đối với huyện Củ Chi, người đứng đầu Đảng bộ thành phố đề nghị toàn huyện chuẩn bị kịch bản từ nay đến trước ngày 15/9. Bên cạnh đó, địa phương cần trân trọng, giữ gìn, không được thỏa mãn, không được chủ quan, lơ là vì dịch còn diễn biến phức tạp.

Sau 15/9, Quận 7 và huyện Củ Chi có thể thí điểm trạng thái bình thường mới - 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm việc với UBND huyện Củ Chi (Ảnh: Thành Ủy TPHCM).

Trong đó, ông Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý vấn đề giúp người dân nhận thức rõ việc thay đổi thói quen, sống chậm lại, luôn cảnh giác với dịch bệnh. Nói theo cách khác, người dân cần biết cách chăm sóc mình, tập tâm thế sống trong điều kiện có dịch. 

Trong lĩnh vực điều trị, huyện Củ Chi cần tiếp tục đảm hệ thống y tế đủ năng lực, duy trì hoạt động các trung tâm y tế, củng cố y tế cộng đồng. Ngoài ra, toàn địa bàn tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, cố gắng hỗ trợ, không để thiếu ăn, thiếu mặc.

"TPHCM đã trải qua 3 tháng căng mình chiến đấu, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng. Huyện Củ Chi cần tiếp tục là một trong những ngọn cờ đi đầu góp phần cùng TPHCM trên chặng đường trở lại cuộc sống mới trong điều kiện còn có dịch", Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Triển khai hộ chiếu vắc xin

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá, huyện Củ Chi trong thời gian qua luôn đi đầu trong công tác xét nghiệm. Hầu hết F0 trên địa bàn đã được cách ly tập trung, công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 được đảm bảo.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị huyện Củ Chi tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách. Bên cạnh đó, toàn địa bàn cần tổ chức xét nghiệm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, chủ động kiểm soát người dân ra vào và nghiên cứu triển khai hộ chiếu vắc xin.

Sau 15/9, Quận 7 và huyện Củ Chi có thể thí điểm trạng thái bình thường mới - 2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng huyện Củ Chi có thể triển khai hộ chiếu vắc xin (Ảnh: Thành ủy TPHCM).

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết, đến nay, huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch. Theo đó, toàn địa bàn có 14 xã, thị trấn là "vùng xanh", 3 xã thuộc "vùng cận xanh", 3 xã thuộc "vùng vàng" và một xã thuộc "vùng cam".

Huyện Củ Chi cũng là một trong số những địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao nhất TPHCM. Tính đến hết tháng 8, hơn 93% người dân trên địa bàn đã được tiêm ít nhất một mũi. 

Về công tác an sinh xã hội, bà Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, huyện tiếp tục được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng với phương châm "người có lo cho người khó, không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai bị thiếu đói".

Đặc biệt, huyện đã xây dựng "Bản đồ an sinh xã hội" để cập nhật số lượng, tiến độ thực hiện chăm lo trên địa bàn từng ấp, khu phố, từng xã, thị trấn.

Theo dantri.com.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top