SARS-CoV-2 có lây qua không khí?

(khoahocdoisong.vn) - Virus SARS-CoV-2 có tự lây lan trong không khí không, làm thế nào để ngăn cản sự lây lan đó?

Hỏi: Virus SARS-CoV-2 có tự lây lan trong không khí không, làm thế nào để ngăn cản sự lây lan đó?

Lê Lan Hương (Hà Nội)

GS.TS.BS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam: Virus Corona có 4 nhóm (nhóm A, B, C, D) thì nhóm B là nhóm có khả năng đột biến nhiều nhất. Qua nhiều lần đột biến, đến năm 2019, Corona tiếp tục biến đổi thành nCoV, nó gắn kết với 85% gene corona cổ điển, 15% đột biến ra chủng mới. 

Thực tế, virus có lây lan được hay không là do hành vi của con người và do môi trường tạo cho virus khả năng lây lan nhanh hơn. Nhất là khi nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng, người ta khẳng định rằng virus còn có khả năng lây qua không khí. Trong bầu không khí chật hẹp như trong gia đình, vì trong gia đình chúng ta hầu như không đeo khẩu trang, nếu có một người nhiễm bệnh và không có triệu chứng thì có thể lây cho người khác. Ngay trong khu cách ly tập trung, khi ở phòng cách ly từ 2 người trở lên là phải đeo khẩu trang, bởi vì đó là môi trường mà virus có thể lây.

Thứ hai, đó là hành vi của con người khi ra môi trường, ví dụ như 4 triệu người Ấn Độ cùng tắm sông Hằng trong 1 buổi sáng thì nguy cơ lây lan sẽ rất nhanh. Với sự di chuyển của con người bằng các phương tiện khác nhau thì sẽ đưa mầm bệnh đến nhiều địa phương cùng lúc và gây bùng nhiều ổ dịch khác nhau. Do đó, lo ngại về biến chủng chỉ là một phần, còn lại là do hành vi của mỗi người và môi trường lây lan của virus. Ngăn virus lây lan tốt nhất bằng cách tự bảo vệ mình, đeo khẩu trang, diệt khuẩn, hạn chế đi lại, tiêm văcxin.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top