Sắp xếp phòng khách năm Mậu Tuất

Sắp xếp phòng khách đúng phong thủy sẽ giúp đón sinh khí vào nhà, nhất là trong năm mới Mậu Tuất sẽ giúp gia chủ tăng tài, vượng lộc.

Vị trí của phòng khách là gần cửa chính

Theo quan niệm của phong thủy, vị trí tốt nhất để đặt phòng khách là gần cửa chính, sẽ tiện cho khí từ cửa chính đi trực tiếp vào. Còn nếu như phải đi qua một hàng lang dài mới đến được phòng khách thì cần giữ hành lang sạch sẽ, đủ ánh sáng, ngăn nắp và hạn chế việc cản trở lưu thông không khí. Đối với nhà cao tầng, vị trí đặt phòng khách tốt nhất là dưới tầng một.

Phòng khách cần vuông vắn

Thực tế, có những ngôi nhà vừa bước vào đã cảm thấy tinh thần phấn chấn, sảng khoái nhưng cũng có những ngôi nhà lại tạo ra cảm giác nặng nề, gò bó.

Nguyên nhân là do bố cục của ngôi nhà, đặc biệt là phòng khách. Một ngôi nhà hay một căn phòng có hình dáng vuông vắn, sáng sủa, rộng rãi, có kết cấu hợp lý và hài hòa luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho không gian sống. Vì thế nếu phòng khách không vuông vắn bạn có thể làm tủ âm tường hay tủ góc tường để tạo không gian vuông vắn hợp lý.

Khi sắp xếp phòng khách đúng phong thủy cần vuông vắn.

Không nên đặt bàn ghế dưới xà ngang, ghế quay lưng ra cửa

Một trong chú ý khi sắp xếp phòng khách đúng phong thủy là tránh xà ngang và góc nhọn. Nếu như trong phòng khách của ngôi nhà có xà ngang thì không nên đặt bàn ghế ở dưới. Phòng khách cũng không nên có nhiều góc nhọn, nếu có thì cần dùng tủ gỗ hoặc chậu cây để che đi những góc cạnh này.

Khi bố trí đồ đạc, sofa hay ghế ngồi trong phòng khách, nên kê theo hình dáng tương ứng của căn phòng, ghế nên đặt kiểu đối diện, sofa dạng chữ L…

Không kê bàn ghế quay lưng hay đối diện cửa chính

Khi kê bàn ghế, không nên bố trí ghế khiến cho người ngồi quay lưng lại phía cửa ra vào. Vì sẽ che mất tầm nhìn, làm cho chủ nhà không bao quát được nếu có khách tới chơi. Hơn nữa, cách bố trí này còn có thể khiến mọi người có tâm trạng bất an.

Cửa chính là nơi nạp khí cho toàn bộ ngôi nhà với luồng khí lưu chuyển ra vào tương đối mạnh. Do đó, nếu đặt bàn ghế đối diện với cửa chính sẽ gây cản trở luồng khí này ra vào nhà, ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia chủ.

Bàn ghế là những đồ vật tất yếu phải có mặt trong phòng khách, tuy nhiên, bạn cũng cần lựa chọn kích thước, kiểu dáng cho phù hợp với tổng thể căn phòng. Ví dụ, với phòng khách lớn, gia chủ có thể dùng bộ salon có kích thước lớn và ngược lại. Còn nếu nhà có trần thấp thì không nên dùng bàn ghế quá cao, thay vào đó nên dùng đồ nội thất có chiều cao hợp lý như bàn uống nước trà theo kiểu Nhật.

Sử dụng tranh treo tường trong phòng khách phù hợp

Lưu ý, sắp xếp phòng khách đúng phong thủy cần chú ý về tranh treo. Cần phải được lựa chọn phù hợp với thân phận, địa vị của gia chủ. Tùy theo phong cách, nghề nghiệp của chủ nhà mà treo những bức tranh khác nhau.

Chẳng hạn, người làm công chức có thể treo tranh “Mã đáo thành công” hay người làm ăn buôn bán nhỏ thì treo tranh “mùa lúa chín vàng”, người có quan hệ với nước ngoài thì treo tranh “Thuyền cập bến”…

Tranh mẫu đơn nở hoa phú quý hay tranh trúc báo bình an đều thích hợp với mọi nhà. Tranh cá chép bên hoa sen tượng trưng quanh năm dư dật, tranh hạc đậu cành thông tượng trưng khoẻ mạnh trường thọ… nhà nhà đều có thể treo.

Đối với những phòng khách thiếu ánh sáng, lúc nào trông cũng tối tăm, sẽ ảnh hưởng không tốt đến tinh thần nếu ở lâu trong đó nên phải tìm cách sửa ngay. Có thể treo tranh hoa hướng dương trong phòng khách để bù đắp khiếm khuyết này. Tranh chữ treo bên trên sofa nên treo ngang chứ không nên treo dọc. Vì ngang là trời, ngụ ý đội trời đạp đất.

Nên trồng cây xanh

Một điểm lưu ý nữa cho phong thủy phòng khách là gia chủ nên bày cây xanh trong căn phòng này. Những loại cây cảnh có thể bày là: Cây phát tài, trúc phú quý… Những loại cây này tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, lại có dưỡng khí nên rất tốt. Cần lưu ý, không nên dùng cây giả, hoa giả đặt ở phòng khách vì sẽ tạo cảm giác khô héo, thiếu sức sống.

Hệ thống chiếu sáng

Phòng khách là trung tâm của ngôi nhà, nên ánh sáng phòng khách phải tốt, cần cung cấp đầy đủ ánh sáng cho phòng khách.

Có thể sử dụng thêm đèn trang trí như một điểm nhấn, hay sử dụng một tác phẩm điêu khắc, đồ trang sức để tô điểm thêm cho phòng khách. Thông qua cường độ ánh sáng mà có thể làm nổi bật nên tính quan trọng của nó. Đèn trang trí còn dùng để kích hoạt trường khí trong phong thủy trong dịp đầu năm mới.

Màu sắc trang trí

Khi chọn màu sắc để sắp xếp phòng khách đúng phong thủy, gia chủ nên tuân theo yếu tố bản mệnh để lựa chọn màu sắc. Bản mệnh tức là lựa chọn những màu sắc hợp với người chủ trong gia đình.

Ví dụ như gia chủ có bản mệnh hợp với các màu sáng như trắng, xanh lam… nên lựa màu của phòng khách theo những màu này. Hơn nữa những gam màu trong phòng khách còn thể hiện cá tính và liên quan cả đến tài mệnh của gia đình.

Những màu được ưu tiên chọn lựa sắp xếp phòng khách đúng phong thủy là những màu trung tính hoặc tươi sáng để làm tươi mới, sáng sủa cho căn phòng. Những màu trung tính sẽ mang lại phong thái sang trọng, lịch sự cho căn phòng và cũng là phong thủy hoàn hảo cho phòng khách nhà bạn.

Xác định vị trí vượng tài

Việc xác định được góc tụ khí hay còn gọi là góc tài lộc sẽ giúp gia chủ bố trí vật phẩm vượng tài để đón nhận tài lộc (xem hình minh họa).

Cách xác định góc tụ khí trong sắp xếp phòng khách đúng phong thủy.

Tại vị trí này, bạn không nên treo gương vì gương có tác dụng phản xạ, dễ gây cản trở tài vận, khiến bạn bỏ lỡ các cơ hội kiếm tiền hơn nữa đằng sau vị trí chiêu tài cần có một bức tường vững chắc hay tủ hỗ trợ. Nếu đằng sau trống trải thì năng lượng tốt sẽ không đọng lại mà nhanh chóng bị trượt ra đằng sau khiến tài chính khó tích lũy được.

Tại tài vị, gia chủ nên bài trí các vật ngụ ý cát tường để tăng cường vận thế như hũ đựng tiền, lộc bình, dải xu Ngũ đế có dây buộc màu đỏ, tượng Phật Di Lặc…

Tài vị nên sáng sủa, sạch sẽ, không để u ám, nếu thiếu ánh sáng tự nhiên thì lắp thêm đèn. Tốt nhất Tài vị nên có cây xanh, và luôn giữ cây xanh tốt. Chọn những loại cây có lá to và dày như Kim phát tài, Thiết mộc lan, Vạn niên thanh… và nên trồng những cây này bằng đất, không nên trồng cây trong nước để chiêu tài, đón lộc vào năm mới.

Huy Nguyễn

Theo Đời sống
back to top