Sáp nhập và mua bán bất động sản chững lại mùa dịch

(khoahocdoisong.vn) - Do dịch Covid-19 kéo dài đã khiến cho tình hình sáp nhập và mua bán (M&A) bất động sản của Việt Nam bị chững lại. Chưa kể, thời gian qua, tiến độ pháp lý của nhiều dự án gặp trở ngại cũng đã cản trở quá trình M&A giữa các đơn vị.

Theo các chuyên gia, những năm qua thị trường M&A bất động sản Việt Nam có sự thay đổi lớn. Các nhà đầu tư trong nước ngày càng lớn mạnh, nguồn vốn dồi dào, nên họ đã chủ động và mạnh dạn hơn trong hoạt động M&A các dự án, cũng như tìm kiếm các quỹ đất lớn và nhỏ để đầu tư, sinh lời.

Còn các nhà đầu tư nước ngoài nổi bật nhất vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore. Trong đó, có nhiều thương vụ mà doanh nghiệp trong nước là đơn vị kết nối, trung gian. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm phần nhỏ so trong thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam. Họ chủ yếu quan tâm và đầu tư đến lĩnh vực khu công nghiệp và logistics, các loại bất động sản đã hoạt động và khách sạn nghỉ dưỡng.

Còn lại, số lượng các thương vụ thành công phần nhiều vẫn là giữa các nhà đầu tư trong nước với nhau. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước lại thường thực hiện các thương vụ M&A thông qua hình thức công ty dự án, mua bán các dự án đang xây dựng. Điều này gặp phải vướng mắc vì hầu hết các dự án của Việt Nam hiện nay đều được thế chấp cho ngân hàng, như vậy việc chuyển nhượng, mua bán sẽ luôn gặp phải khó khăn về thủ tục pháp lý và thuế.

Cùng với đó, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, lại diễn biến phức tap đã giáng một cú đánh mạnh vào nền kinh tế thế giới và Việt Nam khiến nền kinh tế bị chao đảo, ảnh hưởng tới dòng tiền của nhiều nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành và việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia cũng ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều việc M&A của các thương vụ M&A xuyên biên giới, đặc biệt là các nhà đầu tư mới tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia nhận định, ngoài những cản trở trên, thì M&A còn là lĩnh vực nhạy cảm và yêu cầu tính bảo mật cao, ít được công khai, truyền thông, nhất là đối với lĩnh vực có giá trị cao như bất động sản. Việc tìm kiến thông tin, cũng như đàm phán không hề đơn giản, điều này dẫn đến khó khăn trong việc trực tiếp tìm kiếm đối tác.

Dịch bệnh khiến cho các nhà đầu tư càng thận trọng hơn trong việc bảo vệ thông tin, cũng như tránh những rủi ro xấu có thể xảy ra. Do đó, thời gian này M&A bất động sản có phần ảm đạm hơn so với trước.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top