Sao Mai và Sao hôm chính là Sao Kim

(khoahocdoisong.vn) - Sao Mai xuất hiện lúc bình minh và sao hôm xuất hiện lúc chập tối là những khái niệm quen thuộc trong văn hóa dân gian, thực tế chúng đều là Sao Kim.

Hỏi: Ngày nhỏ tôi thường quan sát Sao Mai và Sao Hôm, theo thiên văn học thì đó là các chòm sao/hành tinh gì?

Hoàng Đức Minh (Thái Nguyên)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam: Sao Mai xuất hiện lúc bình minh và Sao Hôm xuất hiện lúc chập tối là những khái niệm quen thuộc trong văn hóa dân gian, thực tế chúng đều là Sao Kim.

Sao Kim ở gần Mặt trời hơn Trái đất nên vào những thời điểm nó nằm ở phía Tây của Mặt trời chúng ta thấy nó mọc lên ở phía Đông vào rạng sáng, sớm hơn Mặt trời, khi đó được gọi là sao mai.

Ngược lại có những thời điểm sao kim nằm ở phía Đông của Mặt trời, chúng ta nhìn thấy nó ở phía Tây và lặn sau khi Mặt trời đã lặn được một lúc, đó là sao hôm.

Thực tế hiện tượng một hành tinh xuất hiện luân phiên vài tháng lúc rạng sáng, biến mất một thời gian rồi lại xuất hiện xảy ra với cả sao thủy. Nhưng sao thủy nhỏ hơn sao Kim, cách xa Trái đất hơn và bị ánh sáng Mặt Trời che khuất nên ít được chú ý quan sát.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top