Sàng lọc, điều trị dự phòng tiền sản giật

(khoahocdoisong.vn) - Quy trình sàng lọc tiền sản giật sẽ cho biết nguy cơ có thể bị tiền sản giật thai kỳ và điều trị dự phòng trong giai đoạn mang thai.

Hỏi: Tôi mới có thai được 2 tháng, thể trạng thừa cân nên rất lo lắng về nguy cơ tiền sản giật thai kỳ. Xin hỏi, có cách gì để biết trước và dự phòng được tai biến này không?

Nguyễn Quý An (Hà Nội)

TS.BS Đinh Thúy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở. Việc sàng lọc tiền sản giật ngay từ tuần 11 - 14 của thai kỳ sẽ giúp phát hiện các trường hợp thai phụ có nguy cơ cao và điều trị dự phòng, ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm sự khởi phát của tiền sản giật, nhờ đó quá trình mang thai có thể tiếp tục một cách an toàn và thai nhi sẽ có thời gian để phát triển.

TS.BS Đinh Thùy Linh.

TS.BS Đinh Thùy Linh.

Quy trình sàng lọc bao gồm: Xét nghiệm máu; Siêu âm doppler động mạch tử cung; Đo huyết áp. 

Kết quả nguy cơ thấp có nghĩa là bạn ít có khả năng bị tiền sản giật trong thai kỳ. Tuy nhiên, kết quả này không loại bỏ hoàn toàn khả năng bạn bị tiền sản giật. Vì vậy, bạn cần tiếp tục khám và quản lý thai theo lịch.

Kết quả nguy cơ cao cho biết khả năng bạn mắc tiền sản giật sẽ cao hơn các thai phụ khác, tuy nhiên không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ mắc tiền sản giật. Kết quả này sẽ giúp các bác sĩ và bản thân bạn được cảnh báo về nguy cơ xuất hiện bệnh lý tiền sản giật, đồng thời điều trị dự phòng.

Phương pháp điều trị dự phòng đã được kiểm chứng có hiệu quả chính là sử dụng thuốc Aspirin liều thấp theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top