Sáng chế mặt nạ phòng chống Covid-19 Việt Nam đạt FDA (Mỹ)

Từ một sáng chế của học sinh Việt Nam, Vihelm – mặt nạ phòng chống Covid-19 đã được các kỹ sư phát triển, vượt qua những bài kiểm tra khắt khe nhất của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA). Vihelm đang được các bác sĩ tuyến đầu của Mỹ sử dụng hằng ngày trong các khu cách li và điều trị Covid-19.

Giảm lây nhiễm tới 99,9%.

Vihelm là chiếc mũ bảo hộ che kín đường hô hấp, được bơm không khí liên tục qua một màng lọc virus khiến virus không thể lây xuyên qua mũ trong khi đội. Chiếc mũ cũng được thiết kế một hệ thống quạt làm thoáng khí, không gây đọng hơi nước bên trong, do đó, không làm ảnh hưởng tầm nhìn.

Đặc biệt, khi đội mũ, người dùng vẫn có thể thực hiện các động tác như gãi đầu, gãi mặt, thậm chí ăn uống mà không phải tháo dỡ thiết bị, bởi trong mũ còn có ít nhất một hộc rỗng dùng để chứa nước uống, thực phẩm hoặc các dụng cụ cá nhân khác như tăm, chỉ nha khoa, khăn lau… Người dùng cũng có thể được theo dõi, đo thân nhiệt mà không cần phải tháo, gỡ thiết bị.

chan-dung-dai-dich-covid-19-voi-mu-cach-ly-di-dong-vihelm.jpg
3 học sinh Việt Nam Đỗ Trọng Minh Đức, Trần Nguyễn Khánh An, Nguyễn Hoàng Phúc.

Đây là sáng kiến của 3 học sinh Việt Nam Đỗ Trọng Minh Đức, Trần Nguyễn Khánh An, Nguyễn Hoàng Phúc trong thời gian nghỉ học ở nhà tránh dịch Covid-19 năm ngoái. Vihelm (tên viết tắt tiếng Anh), trong đó "Vi" là Việt Nam còn "Helm" là mũ. Giá thành để sản xuất một chiếc mũ bảo hộ Vihelm là khoảng gần 1,4 triệu đồng. Vihelm có tác dụng giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lên tới 99,9%. Chiếc mũ này đã được Phòng Thí nghiệm trọng điểm Vật liệu tiên tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội đo đạc các chỉ số, bao gồm: Hiệu suất lọc các hạt kích thước nhỏ, nồng độ CO2, nhiệt độ, độ ẩm. Kết quả cho thấy: Hiệu suất lọc bụi PM2.5 trong 1 thử nghiệm đã lên tới 100% trong 40 lần đo khác nhau; nồng độ CO2 trong mũ cũng rất thấp, chỉ 2.471ppm (0,2471%), thấp hơn nhiều lần so với tất cả 6 loại thiết bị bảo vệ đường hô hấp của Mỹ mà một nghiên cứu đã công bố trên website của CDC Mỹ.

Mũ cách ly y tế di động Vihelm đã lọt top 10 và nhận giải vàng tại cuộc thi đổi mới sáng tạo quốc tế (iCAN 2020) lần thứ 5 diễn ra tại Canada năm 2020. Sáng chế được Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) chọn giới thiệu trong hội thảo là thiết bị mũ bảo vệ đường hô hấp, "thiết bị cách ly y tế di động".

Vihelm là sự cải tiến của mặt nạ và đồ bảo hộ chống khí độc truyền thống, nhưng với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng hơn. Sản phẩm đáp ứng đồng thời hai tiêu chí: Bảo vệ ở mức cao nhất người dùng khỏi Covid-19 và các bệnh qua đường hô hấp khác; đem lại sự thoải mái, tiện lợi cho người dùng. Đặc biệt là những người phải dùng thường xuyên, trong thời gian dài.

mu-vihem.jpg

Xuất khẩu đi quốc tế

Nhận thấy những ưu điểm của Vihelm, một doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm. Kỹ sư Nguyễn Đình Nam – một nhà sáng chế có tiếng tại Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện camera của Tập đoàn Vingroup đã dẫn đầu nhóm sáng chế cải tiến sản phẩm. Vihelm vẫn giữ nguyên tính bảo vệ cao nhất của mặt nạ phòng độc truyền thống nhưng được thiết kế, nhỏ gọn hơn, đem lại sự thoải mái dễ chịu và đủ oxy cho người sử dụng nhờ có hệ thống quạt sạc cung cấp khí tươi sạch đã qua bộ lọc. Hệ thống quạt thông gió này qua các thí nghiệm cũng cho thấy nhiệt độ bên trong mặt nạ có thể giảm nhiệt độ 6 - 7 độ so với ở trong đồ mặt nạ phòng độc truyền thống hay so với nhiệt độ nóng bên ngoài trời. 

Vihelm được thiết kế trên nguyên lý hoạt động của mặt nạ có tên là PAPR (PAPR - powered air-purifying respirator) - mặt nạ lọc không khí với các tiêu chuẩn được toàn cầu công nhận và có độ an toàn gấp 100 lần khẩu trang N99. Tuy nhiên, PAPR có nhược điểm lớn như phân tích của Bộ Y tế Mỹ là không đeo được lâu vì nếu bị ngứa đầu hay mặt thì không sao gãi được. Vì lẽ đó, PAPR ít khi được dùng cho phòng chống dịch bệnh. Khắc phục nhược điểm này, nhóm sáng chế đã gắn thêm một găng tay đặc biệt ở đáy mũ, cho phép người dùng gãi mặt, dụi mắt hay thậm chí ăn uống mà vẫn giữ cách ly đường hô hấp với môi trường bên ngoài. Nhờ đó, người dùng có thể đội mũ thoải mái liên tục trong một ca làm việc khoảng 4 tiếng mà không lo bị ngứa hay nóng.

vihelm-1.jpg

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc truyền thông của Vihelm cho biết, sản phẩm đã được các bác sĩ tuyến đầu của Mỹ sử dụng hằng ngày trong các khu cách li và điều trị Covid-19. Sản phẩm cũng đã hỗ trợ các y bác sĩ tuyến đầu Ấn Độ trong cuộc chiến chống Covid-19 rất khốc liệt vừa qua.

Theo ông Đạt, sản phẩm Vihelm đã xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra khắt khe nhất về các chỉ số. Cụ thể, sản phẩm lọc được 100%, không hề có hạt bụi mịn PM2.5 nào lọt vào đường hô hấp. Cùng với đó, quạt lọc của Vihelm có thể cung cấp 170 lít không khí sạch vào mũ trong mỗi phút. Nhờ đó, lượng CO2 tích tụ bên trong mũ được giữ ở mức 2.471ppm (0,2471%). Đây là kết quả tốt hơn nhiều so với mức 5.500 - 11.700ppm của các loại mũ phẫu thuật và thiết bị bảo hộ cá nhân khác được đo bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Ngay cả với khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang vải, nồng độ có thể thay đổi từ 9.000 - 26.000ppm, tùy thuộc vào từng thí nghiệm. Sản phẩm xuất khẩu đi Mỹ với giá 259USD cho mặt nạ loại mềm và 457USD cho mặt nạ loại cứng. Tại Việt Nam, Vihelm cung cấp dịch vụ cho thuê mặt nạ phòng chống Covid-19 cho hành khách đi máy bay.

Theo Đời sống
back to top