Sản xuất vải diệt khuẩn từ nano bạc

(khoahocdoisong.vn) - Công ty TNHH Sinh hóa Môi trường Bình Lan đã ứng dụng nano bạc để sản xuất vật tư y tế: khẩu trang, quần áo bảo hộ và khăn lau kháng khuẩn.

Theo đó, quy trình tẩm nano bạc lên vải được thực hiện liên tục trong giai đoạn nhuộm, nhằm tạo lớp keo kết dính (polymer tự nhiên) giúp hạt nano bám chặt và không tan khi giặt, đồng thời tạo lớp màng polymer ngăn các hạt nước đi qua. Keo kết dính và nano bạc được phối trộn theo các tỷ lệ khác nhau để đảm bảo hoạt tính kháng khuẩn theo yêu cầu. Vải đi qua máng ngấm ép keo giúp nano bạc được phân tán đều trên bề mặt, sau đó sấy nhiệt và khử qua tia UV.

Đơn vị đã thử nghiệm quy trình này trên nhiều loại sản phẩm. Trong đó, sản phẩm vải tự diệt khuẩn, có khả năng làm giảm 4.000.000 lần vi khuẩn bám trên vải; vải sau khi giặt 30 lần vẫn giữ khả năng diệt khuẩn cực kỳ mạnh. Các nhà khoa học đã chứng minh ion nano bạc có khả năng tiêu diệt hơn 650 chủng vi sinh gây bệnh cho người. Ion bạc có lực rất mạnh đối với các nhóm chức mang điện tích âm trong cơ thể phân tử sinh học như nhóm -SH, -COOH… cũng như các nhóm chức tích điện âm khác trong khắp tế bào vi khuẩn. Chính phản ứng liên kết đó đã làm thay đổi cấu trúc của các đại phân tử sinh học, làm chúng trở nên mất tác dụng trong tế bào. Đây chính là cơ chế diệt khuẩn của nano bạc, vì vậy, hầu như các vi sinh vật không thể có khả năng chống lại tính sát khuẩn của bạc.

Theo Đời sống
back to top