Sản xuất nước sạch bằng năng lượng mặt trời, kinh nghiệm của Kenya

(khoahocdoisong.vn) - Khoảng 2,2 tỷ người đang phải vật lộn để có được nước sạch vì không có được khả năng tiếp cận an toàn đến nguồn, đặc biệt là những khu vực đói nghèo và chiến tranh tàn phá.

Khử muối bằng năng lượng mặt trời

Để giải quyết tình trạng này, Tổ chức NGO GivePower đã lắp đặt một nhà máy chạy bằng năng lượng mặt trời, biến nước biển thành nước uống sạch và có thể cung cấp đủ dùng cho khoảng 25.000 người mỗi ngày. 

Nhà máy lọc nước biển thành nước ngọn chạy bằng năng lượng mặt trời của GivePower không phải là dự án đầu tiên. Cách đây không lâu, tổ chức phi chính phủ này lắp đặt thành công một nhà máy biến nước mặn thành nước uống ở Kiunga, thị trấn nhỏ ở Kenya và đưa vào sản xuất thử nghiệm vào tháng 8, cải thiện đáng kể cuộc sống của cư dân trong thị trấn. 

Quá trình khử muối rất quan trọng trong quá trình lọc nước biển thành nước uống, chi phí cao và tiêu tốn điện. Đây là nguyên nhân GivePower sử dụng năng lượng mặt trời, đó cũng là giải pháp lâu dài cho vấn đề này. GivePower đã trang trại nước mặt trời ở Kiunga, thu điện năng bằng các tấm pin điện mặt trời. Trang trại này có thể sản xuất khoảng 50kW điện và cung cấp năng lượng cho hai máy bơm nước trong 24 giờ mỗi ngày. 

Công nghệ lọc nước bằng năng lượng mặt trời đang thay đổi cuộc sống những các khu vực như Kenya, đất nước có hơn 1/3 dân số không được sử dụng nước uống sạch và an toàn. Trước khi được lắp đặt nhà máy lọc nước chạy bằng năng lượng mặt trời, người dân phải đi hơn một giờ để lấy nước uống sạch. Từng giọt nước ngọt vô cùng quý giá, người dân buộc phải tắm và giặt quần áo trong nước mặn, gây tổn thương trên da và bệnh tật. 

Chủ tịch Tổ chức GivePower, ông Hayes Barnard cho biết, những đứa trẻ sống trong các ngôi làng không có nước sạch thường bị sẹo ở bụng hoặc đầu gối do có quá nhiều muối trong các vết xước sát hay bị thương. Nhà máy lọc nước chạy bằng năng lượng mặt trời không chỉ cứu người dân khỏi cuộc sống khốn cùng mà còn cứu họ khỏi vô số bệnh, do người dân buộc phải sử dụng nguồn nước đầy ký sinh trùng và chất ô nhiễm. 

Sử dụng năng lượng tái tạo để có nước sạch

Hiện nay, có khoảng 844 triệu người trên khắp thế giới không được sử dụng nước sạch, 300.000 trẻ em tử vong hàng năm vì các bệnh từ nguồn nước nhiễm bẩn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 2 tỷ người hiện đang sống trong những vùng khan hiếm nước ngay cả ở những nước nhiệt đới, có nguồn nước sạch dồi dào, dự kiến sẽ có 3,5 tỷ người bị khan hiếm nước năm 2025. 

Ông Barnard cho biết, các chính phủ và quốc tế cần phải hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng nước toàn cầu ngày càng nghiêm trọng mà thế giới đang phát triển phải đối mặt. Với hệ thống lọc nước GivePower, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo ngoài lưới điện, tổ chức phi chính phủ này có thể giúp đỡ ngay lập tức hồi sinh các khu vực trên khắp thế giới, đang trong tình trạng bị khan hiếm nước kéo dài. 

Các tổ chức phi chính phủ đã trao hơn 2.650 hệ thống năng lượng mặt trời cho những phòng khám y tế, làng mạc và trường học tại 17 quốc gia châu Phi. Hiện nay, GivePower đang tập trung vào việc khai thác năng lượng tái tạo để đảm bảo một nguồn tài nguyên bền vững quan trọng nhất, đó là nước sạch. GivePower đang nghiên cứu địa hình bốn địa bàn khó khăn khác để xây dụng và triển khai công nghệ trang trại nước mặt trời.  

Trang trại nước sạch bằng điện mặt trời ở Kenya. Ảnh SciensTimes

Trang trại nước sạch bằng điện mặt trời ở Kenya. Ảnh SciensTimes

Theo SciensTimes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top