Sản xuất kháng nguyên virus cúm A/H5N1 từ cây thuốc lá

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ biểu hiện tạm thời trên thực vật để sản xuất kháng nguyên HA giúp rút gọn thời gian sản xuất văcxin cúm gia cầm, cho chất lượng, độ an toàn cao.

Sau nhiều năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã làm chủ công nghệ biểu hiện tạm thời trên cây thuốc lá để chế tạo kháng nguyên HA của virus cúm A/H5N1. So với công nghệ truyền thống (sản xuất văcxin cúm từ trứng gà) và thế hệ mới khác, đây là công nghệ sản xuất kháng nguyên HA dựa vào hệ thống thực vật, có độ an toàn tuyệt đối, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và cho phép quá trình giám sát bệnh được dễ dàng hơn.

TS Vũ Huyền Trang, Chủ nhiệm nhiệm vụ cho biết, để áp dụng được công nghệ biểu hiện tạm thời trên thực vật, yếu tố quan trọng nhất trong quá trình chế tạo kháng nguyên là lựa chọn cấu trúc gene HA, cũng như thiết kế được dạng cấu trúc biểu hiện của gene này, sao cho mức độ biểu hiện và tính sinh miễn dịch trên động vật đạt mức cao nhất. Cấu trúc dạng oligomer hoá của kháng nguyên HA được thiết kế từ trình tự gene. Trình tự gene này đã được lựa chọn và biểu hiện tạm thời thành công trên cây thuốc lá N. benthamiana thông qua vi khuẩn A.tumefaciens, dưới tác động lực đẩy của máy hút chân không.

Công nghệ tạo kháng nguyên HA dựa vào hệ thống biểu hiện thực vật, các chủng vi khuẩn biểu hiện kháng nguyên HA dưới các dạng cấu trúc khác nhau và hệ thống trồng cây thuốc lá thủy canh ở quy mô nhỏ. Hiện lượng kháng nguyên hiện có thể đáp ứng được khoảng một triệu liều khi cần thiết.

Theo Đời sống
back to top