Sản xuất đồng làm phân bón vi lượng

(khoahocdoisong.vn) - Dự án sản xuất thử nghiệm Hoàn thiện quy trình công nghệ và triển khai dây chuyền sản xuất đồng (I) clorua nano ứng dụng làm phân bón vi lượng vừa được triển khai thực hiện.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm KH&CN VN đã triển khai thực hiện Dự án sản xuất thử nghiệm Hoàn thiện quy trình công nghệ và triển khai dây chuyền sản xuất đồng (I) clorua nano ứng dụng làm phân bón vi lượng có tác dụng diệt trừ nấm bệnh cho một số cây trồng.

Hoàn thiện quy trình công nghệ và triển khai dây chuyền sản xuất đồng (I) clorua nano ứng dụng làm phân bón vi lượng có tác dụng diệt trừ nấm bệnh cho một số cây trồng. Hiệu ứng diệt khuẩn, virut và nấm bệnh của các hợp chất nano đồng phụ thuộc vào kích thước hạt. Việc giảm kích thước hạt hợp chất nano đồng làm tăng hiệu ứng kháng nấm bệnh, vì diện tích bề mặt tiếp xúc tăng lên nhiều lần. Kích thước nano của vật liệu Ag, Cu, CuO, Cu2O giúp chúng tăng hoạt tính xúc tác, phản ứng với các phân tử hữu cơ. Việc gắn ion Cu+ vào các nhóm chức, các enzym của nấm bệnh, vi sinh vật (nhất là nhóm sulfohydryl rất nhạy cảm với ion Cu+) dẫn đến bất hoạt nấm bệnh.

Do tính chất đặc biệt của vật liệu nano hợp chất đồng nên khi sử dụng làm chất diệt trừ nấm bệnh, chỉ cần liều lượng thấp nhưng vẫn đạt hiệu quả cần thiết. Vi lượng đồng là một trong các dưỡng chất thiết yếu của cây trồng cho quá trình hình thành diệp lục, thiếu đồng cây trồng bị mất màu xanh ở phần ngọn lá, có thể không trổ hoa hoặc không hình thành trái. Khi sử dụng, phân bón vi lượng chứa nano CuCl  sẽ phóng thích ra ion đồng trực tiếp vào đất và được cây trồng hấp thụ từ từ.

Theo Đời sống
back to top