Sản phụ vùng sâu không lo bất trắc lúc vượt cạn nhờ báo động đỏ liên viện

(khoahocdoisong.vn) - Sản phụ ở Cần Giờ nguy kịch do xuất huyết ồ ạt sau sinh, nhận được tín hiệu cần hỗ trợ từ đồng nghiệp tuyến dưới, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương tức tốc lên đường và chỉ 15 phút sau đó, êkíp đã có mặt để kịp giải nguy.

Đây không phải là trường hợp duy nhất được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ các bệnh viện khác từ quy trình báo động đỏ, tuy nhiên theo nhận định của Sở Y tế TPHCM, ca này quả là ngoạn mục.

Nhiều sản phụ ở tuyến dưới đã được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ ngoại viện, báo động đỏ liên viện của Bệnh viện Hùng Vương.

Nhiều sản phụ ở tuyến dưới đã được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ ngoại viện, báo động đỏ liên viện của Bệnh viện Hùng Vương. 

Thai phụ sinh thường một bé trai cân nặng 3.800g tại khoa Sản của Bệnh viện huyện Nhà Bè. 30 phút sau, sản phụ này rơi vào tình trạng xuất huyết ồ ạt do nhau không bong. Các bác sĩ của Bệnh viện huyện Nhà Bè đã cố gắng hồi sức tích cực đồng thời báo động đỏ đến Bệnh viện Hùng Vương.

Nhận được tín hiệu báo động đỏ, ngay lập tức êkíp trực đã xuất phát mang theo đầy đủ dụng cụ cấp cứu chuyên khoa và cả lượng máu cần thiết. Đúng 15 phút sau các bác sĩ đã có mặt ngay tại khoa Sản, ngay lập tức thiết lập 3 đường tuyền tĩnh mạch, bơm máu, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển phòng mổ.

Các bác sĩ thống nhất chẩn đoán sản phụ bị băng huyết sau sanh choáng rất nặng, lộn tử cung, nhau bám chặt, đờ tử cung, mất máu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. May mắn sau hơn 3 giờ can thiệp cấp cứu hồi sức khẩn cấp, bệnh nhân ổn định trở lại, được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương điều trị tiếp.

Bức tranh về một sản phụ tưởng đã không qua khỏi, lại được cứu sống nhờ sự phối hợp và ứng cứu kịp thời.

Bức tranh về một sản phụ tưởng đã không qua khỏi, lại được cứu sống nhờ sự phối hợp và ứng cứu kịp thời.

Một trường hợp khác, các bác sĩ của Bệnh viện huyện Bình Chánh đã thực hiện cấp cứu khẩn cấp cho sản phụ theo hướng dẫn từ xa của êkíp Bệnh viện Hùng Vương khi đang trên đường đến Bệnh viện huyện Bình Chánh. Đây là 1 trường hợp chuyển dạ nhanh, vết rách cổ tử cung thấy lên tới cùng đồ, máu đỏ tươi chảy ra từ lòng tử cung, tầng sinh môn rách độ 2 đã được may phục hồi,

Sản phụ được chẩn đoán vỡ tử cung - sốc mất máu ở bệnh nhân hậu sản giờ 2, sanh thường ngả âm đạo, rối loạn đông máu và quyết định hồi sức chống sốc, điều chỉnh đông máu tích cực và mở bụng ngay để xử lý nguyên nhân.

Sau khi mở bụng quan sát, các bác sĩ thấy khối máu đông lớn ở mặt trước bên tử cung lan lên vách chậu bên trái, mở phúc mạc thấy tử cung bị vỡ phức tạp bên trái đang chảy máu, êkíp phẫu thuật quyết định cắt tử cung cấp cứu, bộc lộ niệu quản 2 bên, lấy khối máu tụ thành chậu trái và thắt động mạch hạ vị 2 bên, lượng máu mất tổng cộng khoảng 3.000ml…

85% bệnh nhân được cứu

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, trước đây, việc cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch gặp không ít khó khăn do thiếu sự phối hợp giữa các bệnh viện và các chuyên khoa. Người bệnh thường mất đi “cơ hội vàng” được cứu sống hoặc chịu những di chứng nặng nề do việc cấp cứu muộn.

Quy trình báo động đỏ cũng giúp Bệnh viện Hùng Vương cứu được nhiều sản phụ ở những bệnh viện bạn, trong đó có cả những ca khó tưởng đã không qua khỏi.

Quy trình báo động đỏ cũng giúp Bệnh viện Hùng Vương cứu được nhiều sản phụ ở những bệnh viện bạn, trong đó có cả những ca khó tưởng đã không qua khỏi.

Từ tháng 9/2016, kết quả điều trị những trường hợp nguy kịch đã tốt hơn khi bệnh viện ban hành và triển khai quy trình báo động đỏ liên viện về sản phụ khoa nhằm hỗ trợ tuyến cơ sở cứu sống các trường hợp bệnh nhân nguy kịch không thể chuyển tuyến được. Trong 3 năm, các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương đã hỗ trợ nhiều bệnh viện tuyến dưới đối với 21 trường hợp sản phụ khoa, cứu sống 18 (85%) bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng”, TS.BS Diễm Tuyết cho biết.

Không chỉ hỗ trợ bệnh viện bạn, quy trình báo động đỏ cũng giúp Bệnh viện Hùng Vương cứu được nhiều sản phụ, trong đó có cả những ca khó tưởng đã không qua khỏi. Bệnh viện Hùng Vương đã kết nối với Bệnh viện Chợ Rẫy để vài phút sau đó cứu sống một sản phụ 32 tuổi bất ngờ ngưng tim ngưng thở trong lúc sinh mổ do thuyên tắc ối.

Công tác báo động đỏ liên viện là điểm son và đã tạo nhiều hiệu ứng tốt cho người dân tại thành phố và cả nước. Đây cũng là động lực để Bệnh viện Hùng Vương mãi giữ vững thương hiệu “Đồng hành cùng bạn vượt cạn an toàn”.

Báo động đỏ ngoại viện của Bệnh viện Hùng vương đã được đưa vào danh sách “Bình chọn thành tựu y khoa Việt Nam 2020.” Đó là nỗ lực tập trung hỗ trợ tuyến dưới, các bệnh viện bạn giành lấy sự sống cho các bà mẹ, mang lại niềm hạnh phúc cho những đứa trẻ sơ sinh vừa chào đời, cho các gia đình những người vợ, người mẹ! 

Theo Đời sống
Độc lạ người đàn ông có 4 quả thận trong cơ thể

Kỳ lạ người đàn ông có tới... 4 quả thận

Người đàn ông 35 tuổi đau dữ dội vùng thắt lưng nghi sỏi thận, đi khám bác sĩ phát hiện có 4 quả thận trong cơ thể. Người bệnh có bất thường về giải phẫu hệ tiết niệu, có nhiều đơn vị thận hơn bình thường dễ bị sỏi thận.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top