Sản phụ sức khỏe tốt vẫn bị rau bong non

(khoahocdoisong.vn) - Rau bong non thường xảy ra ở các trường hợp sản phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật hoặc do chấn thương. Nhưng thực tế sản phụ hoàn toàn khỏe mạnh cũng bị rau bong non. Bệnh diễn biến đột ngột, nhanh chóng, đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi. Cần chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời mới có thể cứu được cả mẹ và con.

Tự dưng đau bụng  và suy thai cấp 

Sản phụ Lê Thị H. (Quảng Ninh) đang mang thai khỏe mạnh ở tuần thứ 33 thì cảm thấy đau bụng dưới, cơn đau mỗi lúc dày thêm. Nhận thấy bất thường chị đã nhập Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Kết quả thăm khám: Cơn co tử cung rối loạn, tần số 6, tim thai có dấu hiệu suy, tử cung co cứng. Trên hình ảnh siêu âm có khối máu tụ sau rau 7 × 9cm. Hội chẩn cấp cứu kết luận: Suy thai cấp, rau bong non và chỉ định phẫu thuật cấp cứu để cứu sống thai nhi. Nhờ tiến hành phẫu thuật kịp thời, bé gái nặng 2.040g chào đời khỏe mạnh, sức khỏe sản phụ ổn định và bảo toàn được tử cung.
Theo BSCKII Vũ Thị Dung, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, rau bong non thường xảy ra ở các trường hợp sản phụ có tiền sử tăng huyết áp, tiền sản giật hoặc do chấn thương. Trường hợp như sản phụ H. là rất hy hữu. Bởi trước đó sức khỏe của sản phụ hoàn toàn ổn định. Rất may sản phụ đã đến viện ngay và được phẫu thuật cấp cứu kịp thời cứu được cả mẹ và con, nếu không tính mạng của sản phụ và thai nhi có thể nguy hiểm, hơn nữa tử cung sẽ phải cắt bỏ để tránh chảy máu.

Nhờ cấp cứu kịp thời, em bé đã được sinh ra khỏe mạnh.

Nhờ cấp cứu kịp thời, em bé đã được sinh ra khỏe mạnh.

Diễn biến đột ngột gây mất mạng và di chứng lâu dài

Theo BSCKII Vũ Thị Dung, rau bong non là sự bong sớm của rau thai khi thai chưa sổ và là một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ. Trong bệnh lý rau bong non, rau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối máu tụ sau rau. Khối máu tụ này lớn dần làm bong bánh rau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Rau bong non là một cấp cứu sản khoa thường xảy ra 3 tháng cuối thai kỳ, là bệnh lý nặng toàn thân, biến chuyển nhanh chóng, tỷ lệ tử vong con có thể lên đến 100%. 

Bệnh gặp khoảng từ 0,6 – 1%, thường ở những người: Đẻ con rạ, lớn tuổi (80%); Huyết áp cao, nhiễm độc thai nghén (khi có thai mới bị tăng huyết áp, trước đó chưa bao giờ bị); Do bị chấn thương trực tiếp vào bụng; Bị kim đâm vào lá rau khi chọc dò ối không đúng chỗ gây chảy máu tạo thành khối máu tụ sau rau;…những người có chế độ ăn uống kém, thiếu axit folic, vitamin A, canxi hay thiếu máu…

Rau bong non xảy ra rất nhanh. Sản phụ đau vùng bụng dưới xuất hiện một cách đột ngột, bắt đầu từ tử cung đau xiên ra sau lưng và lan xuống đùi sau đó lan khắp cả bụng. Cơn đau có tính chất liên tục kéo dài. Khi tử cung cứng như gỗ, bệnh nhân đau lăn lộn vật vã hốt hoảng có dấu hiệu choáng ngày càng nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt, nặng có thể kèm theo hội chứng tiền sản giật, máu chảy đọng lại, bệnh nhân vật vã kích thích do thiếu máu, người mệt lả ngất xỉu; Choáng xảy ra nhanh chóng, mạch chậm, chân tay lạnh vã mồ hôi da niêm mạc nhợt nhạt...; Nghe tim thai thay đổi nhanh chóng hoặc không nghe được trong những thể nặng. Con tử vong nhanh, mẹ mất máu, rối loạn đông máu, vô niệu, tử cung buồng trứng xung huyết, hoại tử gây nhiễm trùng huyết và tử vong. Ngoài ra, rau bong non có thể để lại các di chứng khác hết sức nguy hiểm như: suy gan cấp, suy thận mạn, suy tuyến thượng thận, cao huyết áp…

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top