Sản phụ ăn nhiều trứng dễ hại gan, thận

Trứng nhiều chất bổ, đặc biệt là trong trứng có đầy đủ các axit amin, đặc biệt là chín trong số các axit amin cơ thể không sản xuất được, phải được bổ sung bằng chế độ ăn.

Hỏi: Nhà tôi nghe nói trứng bổ nên sau sinh ngày nào cũng cho tôi ăn. Xin hỏi, ăn nhiều có tốt không? Ăn như thế nào cho đủ?

Lê Hà Thương (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/san-phu-an-nhieu-trung-de-hai-gan-11.jpg

BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam y Việt Nam: Trứng nhiều chất bổ, đặc biệt là trong trứng có đầy đủ các axit amin, đặc biệt là chín trong số các axit amin cơ thể không sản xuất được, phải được bổ sung bằng chế độ ăn. Vì vậy, trứng tốt với phụ nữ có thai và cho con bú…

Tuy nhiên, sau sinh, các bà mẹ tiêu hao sức khoẻ nhiều, chức năng tiêu hóa, hấp thu giảm, chức năng giải độc của gan giảm thấp, trứng nhiều chất bổ nếu ăn nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan và thận, gây hậu quả xấu.

Ăn quá nhiều chất đạm (protein, kể cả trứng) sẽ sinh ra nhiều chất hóa học như amoniac, phenol ở đường ruột, gây hại rất lớn cho cơ thể, dễ nảy sinh các triệu chứng như trướng bụng, chóng mặt, buồn nôn, chân tay yếu, hôn mê, dẫn đến “ngộ độc tổng hợp protein”.

Hấp thụ protein như thế nào phải căn cứ vào khả năng tiêu hóa, hấp thu của cơ thể. Vì vậy, trung bình mỗi ngày sản phụ ăn một quả trứng là đủ.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top