Sản phẩm bổ sung tinh chất trà xanh: Cẩn trọng hương liệu hóa học, phẩm màu

Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể khiến người sử dụng bị suy gan là những thông tin khiến nhiều người hoang mang, vậy sự thực tế nào?

EGCG tự nhiên nhiều tác dụng tốt

Chất chống oxy hóa trong trà xanh

Các thông tin chỉ ra mức độ cao của các hoạt chất EGCG (Epigallocatechin- 3 – galate), một họ của catechin có trong các sản phẩm thực phẩm bổ sung vượt xa lượng chất có trong trà xanh. Chất này còn được cho là nguyên nhân gây tổn thương gan cho hàng chục người.

Cơ quan y tế Canada cũng cảnh báo thuốc viên chiết xuất trà xanh là nguyên nhân khiến một thiếu niên nước này bị suy gan. Bên cạnh đó, một người đàn ông ở Úc phải ghép gan và một cô gái 16 tuổi người Anh cũng bị viêm gan sau khi sử dụng thuốc giảm cân từ trà xanh.

Theo đó, nếu tiêu thụ 800mg EGCG một ngày, có thể xuất hiện những dấu hiệu của việc tổn thương gan. Trung bình, một người tiêu thụ từ 90-300mg EGCG một ngày, những người tiêu thụ ở mức cao có thể lên tới 866mg/ ngày. Trong khi đó, chỉ một liều dùng của các sản phẩm bổ sung từ trà xanh đã chứa từ 5 – 1000mg EGCG.

Các thông tin cũng trích dẫn dữ liệu từ năm 2013 cho thấy, có tới 97 sản phẩm bổ sung chứa lượng catechin đủ để gây tổn thương gan. Trong nghiên cứu này, 50% số sản phẩm có chứa ít nhất một loại catechin nhưng lượng catechin này không hề được công bố trên bao bì sản phẩm. Nghiên cứu cũng cho biết, nồng độ catechin có trong các sản phẩm đạt tớii 486mg nhưng trên bao bì chỉ ghi từ 3microgam – 6mg.

Trước những thông tin này, PGS.TS Đỗ Văn Chương, chuyên gia nghiên cứu về trà, nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và Vệ sinh an toàn thực phẩm, Đại học Kinh tế – kỹ thuật Công nghiệp cho hay, thành phần EGCG là viết tắt của Epigallocatechin- 3 – galate, đây là thành phần rất có lợi cho sức khỏe đã được các nhà khoa học Việt Nam cũng như thế giới nghiên cứu.

EGCG có tác dụng chống oxy hóa bằng cách tiêu diệt các gốc tự do làm giảm nguy cơ ung thư, giúp làm đẹp da, trẻ hóa, cũng như có thể phòng chống nhiều bệnh tật và đào thải mỡ… Đối với trà xanh, chất EGCG tự nhiên này có hàm lượng vừa đủ đối với cơ thể người nên nếu mỗi ngày uống vài ba chén trà không ảnh hưởng sức khỏe, miễn sao uống đúng thời điểm để không bị say hay mất ngủ, không ảnh hưởng đến cơ thể như uống lúc đói làm đau dạ dày…

Cẩn trọng các sản phẩm điều chế hóa học

Nhưng ở góc độ khác, vị chuyên gia nghiên cứu về trà cũng cho hay, điểm quan trọng nhằm đảm bảo an toàn chính là lựa chọn các sản phẩm bổ sung tinh chất trà xanh an toàn. Hiện nay nước ta có rất nhiều sản phẩm bổ sung tinh chất trà xanh với thành phần chống oxy hóa này, nhưng việc xác định đây là thành phần tự nhiên hay điều chế hóa học là rất khó.

“EGCG có thể được điều chế bằng hóa học, hoặc người ta sử dụng tinh chất trà xanh nhưng lại không phải tự nhiên mà sử dụng hương liệu, màu sắc của trà xanh để chế biến các loại thực phẩm, thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Nếu vậy nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe càng cao”, vị chuyên gia nói.

Chất chống oxy hóa trong trà xanh

Cẩn trọng các loại nước có sử dụng tinh chất trà xanh từ hương liệu!

Do đó, chuyên gia khuyên, khi mua sản phẩm có thành phần tinh chất trà xanh nên chọn các hãng uy tín, công bố EGCG tự nhiên từ trà xanh. Không dùng các tinh chất trà xanh có mùi quá đậm, hắc không như tự nhiên hoặc màu xanh đậm, pha ra như nước màu.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top