Săn nhà đất “vùng trũng”, tránh tiền mất tật mang

Các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản biến động như thế nào phụ thuộc một phần vào tài chính của các nhà đầu tư.

Bất động sản có xu hướng chuyển dịch mới

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, khi kinh tế mở cửa trở lại, và bắt đầu đà phục hồi, bất động sản sẽ phục hồi và tiếp tục tăng giá. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, số lượng giao dịch thực ở quý cuối năm nay đang có dấu hiệu tăng.

Nguyên do là bởi các chủ đầu tư, môi giới thường chọn thời điểm tung hàng cuối năm và người mua cũng tự tin hơn khi xuống tiền hơn ở giai đoạn này.

Hai năm qua, tại nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam, bất động sản có nhiều điểm sáng, thanh khoản mạnh, giá cả tốt. Minh chứng là 10 tháng vừa qua, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu… là những lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất trên thị trường.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của Covid-19, người dân bắt đầu có sự dịch chuyển về lối sống theo hướng sống xanh, thoáng đãng, có không gian… Chính điều này đã kéo theo xu thế dịch chuyển bất động sản ra ngoại ô và cũng nảy sinh nhu cầu mới cho thị trường này.

Người dân cảm thấy yên tâm hơn khi ở những môi trường có không khí tốt, thay vì ở trong những cái hộp trong nội đô như hiện nay. Đồng thời, phòng ngừa được bệnh tật có thể xảy ra.

bat-dong-san.jpg

Đừng chạy theo thị trường “ảo”

Nhưng đầu tư sao cho hiệu quả, sinh lời cao thì một phần phụ thuộc vào tài chính của các nhà đầu tư, nhưng một phần còn do chính các nhà đầu tư. Xem họ hiểu đến đâu về thị trường này.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bản bất của thị trường bất động sản có giá trị là những nơi mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp, thực sự mới hướng đến. Họ luôn đi tìm cơ hội, tìm dòng sản phẩm có dư địa cao, khả năng sinh lợi tốt, sinh lợi nhanh. Người ta gọi đây là vùng trũng của thị trường đầu tư.

Vùng trũng đó ở đâu? Đó chính là những thị trường mới, thị trường đang phát triển, đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, đang có những điều kiện để phát triển kinh tế như kinh tế du lịch, kinh tế công nghiệp hay kinh tế đô thị... Chính phủ, chủ đầu tư tạo ra những vùng như thế để tạo tiền đề, khởi điểm cho sự phát triển về sau.

Những khu vực đó là những khu vực trẻ về đầu tư và đang có giá ở mức khởi điểm rất tốt. Đây cũng là những vùng trũng mạnh nhất.

“Ngoài ra, còn những dự án ở những khu vực đã được đầu tư một cách bài bản, nhưng giá ở ngưỡng chấp nhận được và sinh lợi. Khu vực này vẫn còn tiếp tục nhận được đầu tư để tạo ra chất lượng hạ tầng ngày càng tốt hơn.

Giá cả đã tăng ở một mức độ nào đó, nhưng theo giới đầu tư nhận định giá vẫn có thể tiếp tục tăng thêm. Đây chính là khu vực các nhà đầu tư muốn nhảy vào”, ông Đính chia sẻ.

Trên thị trường bất động sản Việt Nam đang có một số điểm trũng như Vùng Bắc Trung du; Bắc duyên hải của Quảng Ninh, Hải Phòng; Thanh Hóa; Nghệ An; Ninh Thuận; Bình Thuận; miền đông Nam bộ... Nơi đây đang có những động thái đẩy mạnh cách hoạt động phát triển hạ tầng hoặc là những khu vực trẻ năng động.

Những địa phương này cũng đang hút những hoạt động đầu tư một cách mạnh mẽ ngay trong thời điểm dịch bùng phát. Ngay cả những nhà đầu tư nước ngoài cũng đang rót vốn khá nhiều vào các địa phương này trong 9 tháng đầu năm nay.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nhà đầu tư bất động sản hãy nâng cao mình để trở nên thông minh và chuyên nghiệp, thay vì chạy theo thị trường “ảo”, để rồi tiền mất, tật mang.

“Bất động sản có giá trị thực sự hay không chỉ khi nó được đi kèm với sự đầu tư, phát triển hạ tầng, chất lượng đô thị ở vùng đó. Có được điều này thì giá bất động sản mới tăng theo tỷ lệ thuận với khối lượng đầu tư. Tỷ lệ thuận với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo các đồ án quy hoạch”, ông Nguyễn Văn Đính.

Theo Đời sống
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top