San hô có thể lưu trữ một lượng đáng ngạc nhiên vi nhựa

Nhà sinh thái học Jessica Reichert thuộc Đại học Justus Liebig Giessen (Đức) cho biết, trong các bộ xương san hô trên toàn thế giới có thể lưu trữ khoảng 20.000 tấn vi hạt nhựa mỗi năm.
san-ho.jpg

Điều đó tương ứng với gần 3% vi nhựa được ước tính là ở các vùng nước nông, nhiệt đới, nơi san hô phát triển mạnh.
San hô đã được quan sát thấy ăn hoặc kết hợp vi nhựa vào cơ thể của chúng. Reichert và các đồng nghiệp đã cho san hô trong phòng thí nghiệm tiếp xúc với vi nhựa để tìm ra vị trí các hạt được lưu trữ bên trong san hô và ước tính xem nó được giấu đi bao nhiêu.

san-ho-2.jpg
Các hạt nhựa nhỏ (đốm đen trong hình) bị mắc kẹt trong bộ xương san hô.

Sau 18 tháng theo dõi, các nhà nghiên cứu cho biết, hầu hết các mảnh vụn bên trong san hô nằm trong bộ xương của chúng chứ không phải mô. Sau khi đếm số lượng các hạt bị mắc kẹt, các nhà nghiên cứu ước tính rằng khoảng từ 6 đến 7 triệu tỷ hạt vi nhựa có thể được lưu giữ vĩnh viễn trong san hô trên toàn thế giới hàng năm. Đây là lần đầu tiên một vi nhựa sống “chìm” ở nơi lưu trữ lâu dài được định lượng.
Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu việc lưu trữ này có thể gây ra những hậu quả gì đối với san hô. Liệu nó có thể gây ra một mối đe dọa bổ sung cho các rạn san hô trên toàn thế giới.

Theo sciencenews
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top