Sân bay vô dụng nhất thế giới

o St. Helena, một trong những thuộc địa Anh đã có kế hoạch xây dựng một sân bay từ thế kỷ trước. Tuy nhiên vì hẻo lánh, đây được xem là sân bay vô dụng nhất thế giới.

Tuy nhiên, sân bay vô dụng nhất thế giới này đã “rũ bỏ lời nguyền”. Sân bay đảo St. Helena đã đón chào chuyến bay thương mại đầu tiên với 78 hành khách vào ngày 14/10 vừa qua

Chuyến bay nói trên khởi hành từ Johannesburg, Nam Phi và là chuyến bay đầu tiên được chờ đợi từ rất lâu. Tuy nhiên chuyến bay vẫn hạ cánh chậm 45 phút so với kế hoạch.

Chuyến bay hạ cánh đầu tiên tại đảo St. Helena.

Với điều kiện gió hay thay đổi hạn chế kích thước máy bay và số lượng hành khách, chuyến bay vào hôm 14/10 có đủ chỗ cho 100 người nhưng chỉ có 78 hành khách.

Đảo St. Helena của Anh là một trong những địa điểm xa xôi và hẻo lánh nhất nằm ở giữa Nam Đại Tây Dương. Tin đồn về việc xây dựng một sân bay ở St. Helena đã lan ra vào những năm 30 của thế kỷ trước.

Nhưng địa điểm đẹp nhất, một trong những không gian bằng phẳng ít ỏi của hòn đảo gập ghềnh này đã bị loại trừ vì cạnh đó là nơi sinh sản của chim choi choi, một loại chim đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Địa điểm mới được lựa chọn nằm trên đỉnh thung lũng. Nhưng nơi đây có  tới 8 triệu mét khối đá. Và chi phí xây dựng khoảng 285 triệu bảng đã khiến chính phủ Anh sốc nặng.

Sân bay này lẽ ra phải mở cửa từ năm ngoái nhưng bị hoãn lại do điều kiện gió ở đây rất nguy hiểm, không thích hợp cho các chuyến bay. Những chuyến bay thử nghiệm đã được thực hiện vào tháng 8 vừa qua và cuối cùng thì sân bay này cũng được cơ quan hàng không Nam Phi đồng ý cho đi vào hoạt động.

 “Tôi chưa bao giờ thấy xúc động như thế trong đời” – Libby Weir-Breen, một người tổ chức du lịch của Anh, người đưa khách du lịch tới hòn đảo này trong 12 năm qua cho biết. Bà Libby đã đặc biệt bay từ Scotland để ngồi trên chuyến bay này.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày này” – bà Libby tâm sự.

Không chỉ có bà Libby mà cả 4.500 dân cư sống trên hòn đảo là thuộc địa của Anh này cũng chưa từng nghĩ ngày này sẽ tới. Các phương tiện truyền thông ở Anh đã thậm chí còn từng gọi sân bay này là “sân bay vô dụng nhất thế giới”.

Tuy nhiên Thống đốc Lisa Philips bác bỏ những lời chỉ trích nói trên và tuyên bố kể cả trước khi có chuyến bay thương mại đầu tiên, sân bay này đã chứng minh nó hoàn toàn xứng đáng trong 18 tháng qua bằng cách giúp cho những vụ sơ tán y tế trong trường hợp khẩn cấp, giúp cứu mạng nhiều người, bao gồm một em bé sơ sinh.

“Tôi từng đọc những tít báo nói nó là sân bay vô dụng nhất thế giới, nhưng với người dân của St. Helen, nó là sân bay hữu dụng nhất. Nó là vô giá” – bà Lisa nhấn mạnh.

H.B

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top