<div> <div>Sau khi đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại huyện Tiên Lãng để thay thế sân bay Cát Bi trong tương lai, UBND TP.Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô. Trong khi đó, phía Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà. Còn tư vấn lập quy hoạch lại đề xuất chỉ xác định vị trí đặt sân bay này sau năm 2040.</div> <div>Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP.Hải Phòng đề xuất xác định trong quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt ở huyện Tiên Lãng.<br /> <br /> Theo UBND TP.Hải Phòng, quy hoạch của địa phương đã xác định sau năm 2045 sẽ đầu tư xây dựng sân bay Tiên Lãng, cùng với đó là quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối với sân bay này. Do đó, việc đưa vào quy hoạch sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô là hợp lý. Bên cạnh đó, địa phương này cũng kiến nghị đưa vào quy hoạch nâng cấp sân bay Cát Bi đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.<br /> <br /> Đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng còn đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.<br /> <br /> Trong khi đó, về phía Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Bộ GTVT đưa vào Quy hoạch mạng sân bay toàn quốc xác định sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại phía Nam Hà Nội, cụ thể là tại khu vực huyện Ứng Hoà.<br /> <br /> Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà nội, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đã xác định vị trí dự kiến đặt sân bay thứ 2 cho vùng tại khu vực huyện Ứng Hòa. Do huyện này chỉ cách trung tâm Hà Nội từ 35 – 40km; còn huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.<br /> <br /> Do đó, nếu sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm như: khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển; có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô...<br /> <br /> Theo các chuyên gia giao thông, việc lựa chọn quy hoạch đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô phải xác định trên nhiều yếu tố kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên… đặc biệt khi sân bay Nội Bài chuẩn bị được đầu tư mở rộng. Đồng thời, vị trí đặt sân bay cũng cần xét tới yêu tố đô thị hoá, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất lọt giữa thành phố, ảnh hưởng tới người dân và an toàn khai thác bay.<br /> <br /> Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc lựa chọn vị trí quy hoạch sân bay cần tránh tình trạng quy hoạch để tạo ra “sốt đất”, quy hoạch treo ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Thực tế, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng đầu cơ, tạo “số ảo” tại một số khu vực địa phương đề xuất đưa vào quy hoạch làm sân bay trong tương lai.</div> <div>Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, các địa phương liên tục có văn bản gửi về Bộ GTVT đề xuất đưa vào quy hoạch này dự kiến sân bay tại địa phương mình. Kèm theo cac đề xuất là vị trí dự kiến có thể đặt sân bay trong tương lai, nên sau mỗi đề xuất là "cơn sốt giá đất" tại khu vực xung quanh.</div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p><strong>Chỉ xác định vị trí đặt sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô sau năm 2040</strong><br /> <br /> Tại Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đã đưa vào đề xuất xây dựng cảng hàng không quốc tế thứ 2 - Vùng Thủ đô. Sân bay này dự kiến có công suất 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ nghiên cứu vị trí đặt sân bay này giai đoạn sau năm 2040.<br /> <br /> Tư vấn cũng đề xuất đưa vào quy hoạch dự kiến sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng), để dự phòng thay thế cho sân bay Cát Bi khi sân bay này khai thác vượt công suất.<br /> <br /> Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô, gồm: sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).</p> </blockquote> </div> <p class="article-author cms-author"> </p> </div> <p> </p>
Sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô: chọn Tiên Lãng hay Ứng Hoà?
Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô; Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà.
Phát hiện cơ sở quảng cáo “giảm béo, truyền năng lượng tái sinh NAD+” trái phép
Thanh tra Sở Y tế TP HCM đang tiến hành thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật với mức phạt cao nhất đối với hành vi quảng cáo khám chữa bệnh không đúng quy định đối với Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm An Việt.
"Viện nghiên cứu tế bào gốc" núp bóng phòng khám đa khoa hoạt động trái phép
Sở Y tế TP HCM phát hiện cơ sở mang tên "Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam" hoạt động không phép tại TP Thủ Đức.
Bộ Y tế cảnh báo không mua, sử dụng SP Detox táo hỗ trợ giảm cân
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox táo hỗ trợ giảm cân. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý.
Bé 5 tuổi nuốt nhầm pin cúc: Cẩn thận loét, hoại tử thủng đường tiêu hóa
Tuy nhiên, các loại pin cúc, pin điện thoại… thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi,… Khi bị han rỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại.
Bé 11 tuổi bị kính cắt đứt mạch máu, bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu
Sơ cứu vết thương mạch máu là việc làm vô cùng quan trọng giúp cứu sống người bệnh khi có chấn thương dẫn đến tình trạng mất máu. Vì thế, cần biết cách cầm máu sao cho đúng và hiệu quả nhằm giảm biến chứng và nguy cơ tử vong.
Kích hoạt ECMO cứu sống người bệnh đột tử tiên lượng 90% tử vong
Người bệnh bị suy tim nặng, rối loạn nhịp thất, đột tử do bệnh cơ tim giãn. Người bệnh mắc bệnh cơ tim giãn nở với nguy cơ đột tử cao do rối loạn nhịp thất có thể được phòng ngừa hiệu quả nên cần chú ý.
Quảng cáo “chui”, Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn bị phạt
Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn (Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Sài Gòn) bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt 45 triệu đồng do sai phạm liên quan hoạt động quảng cáo.
Chi tiết gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk
Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến gói thầu của Công ty CP Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk.
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%
Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
Cách phòng tránh say nắng, say nóng khi tham gia Lễ hội Đền Hùng
Nắng nóng xuất hiện khiến nguy cơ say nóng, say nắng, mất ATVSTP có thể xảy ra khi tham gia Lễ hội đền Hùng. Vì vậy, cần biết cách để chủ động phòng chống tác hại của nắng, nóng đối với sức khỏe.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt
"Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt - Một dấu mốc bằng vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc ta, non sông đất nước ta", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.