Sắm Tết

Không có gì khiến phụ nữ vất vả như sắm Tết, nhưng cũng không có gì đẹp hơn hình ảnh những người bà, người mẹ, người vợ lo toan cho cái Tết đầm ấm, sum vầy.

Hình minh họa.

Không khí của những ngày giáp Tết có một cái gì đó thật đặc biệt. Ra đường thấy ai cũng hối hả, vội vã bởi ngoài những công việc thường ngày giờ lại thêm việc lo sắm Tết.

Chiều về, trên những chiếc xe máy chở cả vợ chồng con cái, lại thêm lỉnh kỉnh nào bánh mứt kẹo, quần áo mới, quà Tết… nhưng mắt ai cũng ánh lên niềm vui bởi họ đang được lo toan, sắm sửa đang mang không khí Tết về với gia đình, với những người thân yêu của mình.

Không khí sắm Tết lại khiến tôi nhớ cái cảm giác hồi bé, đợi bố mẹ đi làm về là chạy ùa ra đỡ túi, để xem hôm nay có thêm được những món gì cho Tết. Mấy gói kẹo, xâu bóng bì, quyển lịch mới, bó lạt… cũng khiến chị em tôi hớn hở vì đã thấy không khí Tết tràn về.

Trong cái sự lo toan, sắm sanh cho ngày Tết có một cái gì đó thật cảm động, nó khiến cả những người vô tâm nhất cũng không thể thờ ơ.

Có biết bao thứ để phải lo mua sắm: Hương nến để về thắp cho ông bà tổ tiên, quà Tết cho cha mẹ, quần áo mới cho con trẻ, quà biếu họ hàng, đồ ăn thức uống, bánh kẹo, rượu, chè để tiếp khách, để làm cỗ… ti tỉ thứ phải tính toán mua bán như thế thì chỉ người phụ nữ của gia đình mới nhớ hết được.

Dù giờ đây, việc sắm Tết không khó khăn như trước kia nữa, không phải cạy cục xếp hàng chờ phân phối từ cân gạo nếp, mấy lạng thịt đến bó lá dong…

Mọi thứ ê hề, cứ bước chân ra khỏi nhà là đã thấy những quầy hàng tết rực rỡ và la liệt hàng hoá, có khi chỉ cần một buổi đi siêu thị là mua đủ. Nhưng việc mua sắm vẫn là công việc vất vả nhất.

Thôi thì thiếu thứ này, thiếu thứ kia, món này có hợp với người này không, thứ kia mọi người trong nhà liệu có thích không…

Rồi làm sao với một khoản tiền lương, tiền thưởng ít ỏi của cả vợ cả chồng mà vẫn mua được đủ những thứ đã tính toán, lại làm sao mua được đồ ngon, đồ tốt mà không đắt quá. Mua ở đâu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… thôi thì đủ thứ phải đau đầu. Không thể không lo được.

Vì vậy, không có gì khiến phụ nữ vất vả như ngày Tết nhưng cũng không có gì đẹp hơn, đáng yêu hơn, nữ tính hơn hình ảnh những người bà, người mẹ, người vợ lo toan quán xuyến cho cả một cái Tết đầm ấm sum vầy.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top