Sấm chớp chỉ có ngoài tâm bão

(khoahocdoisong.vn) - Bão là một khối không khí khổng lồ chứa rất nhiều các ổ mây giông, có đồng nghĩa có nhiều sấm chớp trong tâm bão?

Hỏi: Bão là một khối không khí khổng lồ chứa rất nhiều các ổ mây giông, có đồng nghĩa có nhiều sấm chớp trong tâm bão?

Nguyễn Tú Anh (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Trên thực tế lại không có nhiều tia chớp xuất hiện ở lõi trong của trung tâm bão, áp thấp nhiệt đới. Khi quan sát ở thành mắt bão của cơn bão rất mạnh Andrew, các nhà khí tượng Mỹ chỉ đếm được có khoảng trên dưới 12 tia chớp từ các đám mây xuống mặt đất trong mỗi giờ xảy ra xung quanh thành mắt bão, trái ngược hoàn toàn với đối lưu quy mô vừa trên mặt đất ở vùng vĩ độ trung bình, ở đó có thể quan trắc được khoảng trên 1.000 tia chớp mỗi giờ và duy trì trong nhiều giờ. Lý do là giông ở khu vực thành mắt bão tương đối yếu. Do thiếu sự đốt nóng bề mặt đại dương và do bản chất xoáy thuận nhiệt đới có lõi nóng, lực nổi yếu không đủ để tạo dòng thăng. Dòng thăng yếu dẫn đến sự thiếu hụt nước siêu lạnh (nước có nhiệt độ dưới 0 độ C), nhân tố quyết định sự phát triển giông nhờ sự tương tác giữa các tinh thể băng có trong nước lỏng. Sấm, chớp thường quan sát thấy nhiều ở bên ngoài khu vực tâm bão (trên 100km) do có sự kết hợp với các dải mưa đối lưu mạnh.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top