Sai số trong dự báo tâm bão

(khoahocdoisong.vn) - Ở đây, sai số dự báo được hiểu là sai số của vị trí tâm bão dự báo so với vị trí tâm bão thực tế sau 24h, 48h và 72h.

Hỏi: Sai số trung bình trong dự báo vị trí tâm bão hiện nay như thế nào?

Phạm Tuyết Vân (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Theo số liệu thống kê mới nhất của Ủy ban Bão vùng Tây Bắc Thái Bình Dương thuộc WMO thì sai số trung bình về dự báo vị trí tâm bão trong 5 năm của một số Trung tâm Dự báo bão lớn trên thế giới tùy từng quốc gia dao động từ 128 – 133km với dự báo 24h, 350 – 362km với dự báo 72h.  Ở đây, sai số dự báo được hiểu là sai số của vị trí tâm bão dự báo so với vị trí tâm bão thực tế sau 24h, 48h và 72h. Đây là sai số trung bình cho tất cả các lần ra bản tin dự báo đối với tất cả các cơn bão xảy ra trong năm. Thông thường, đối với các cơn bão có hướng di chuyển và tốc độ di chuyển ổn định thì sai số dự báo tương đối nhỏ (dưới 100km trong thời hạn dự báo 24h); đối với các cơn bão có hướng và tốc độ di chuyển không ổn định, hoặc đổi hướng thì sai số thường lớn hơn nhiều. Số liệu thống kê mới nhất về sai số dự báo vị trí trung tâm bão ở Việt Nam là 127km với dự báo 24h và 210km với dự báo 48h.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top