Sai lầm từ giường ngủ hay mắc phải

Dù không bị các bệnh liên quan đến mất ngủ, cũng không uống cà phê hay các chất kích thích trước khi đi ngủ… nhưng bạn vẫn thường xuyên bị mất ngủ, thậm chí còn bị đau đầu, viêm da… khi ngủ. Thực tế, việc bạn mất ngủ hoặc mắc bệnh có thể đến từ những nguyên nhân rất đơn giản nhưng ít được chú ý trên giường ngủ.

Chọn gối ngủ sai cách

Gối ngủ là một vật dụng không thể thiếu trong mỗi giấc ngủ, nó có thể giúp bạn ngủ ngon hoặc ngược lại. Chính vì tầm quan trọng của gối ngủ mà các nhà sản xuất cho ra rất nhiều loại gối ngủ, bên cạnh các loại gối truyền thống, còn có gối thảo dược, gối nước… Tuy nhiên, sau khi sử dụng các loại gối hiện đại, nhiều người vẫn kêu mất ngủ, thậm chí còn có hiện tượng đau đầu, ngứa…

TS Benildo Guzman, Giám đốc Viện Nghiên cứu giấc ngủ, thuộc Trung tâm Y tế tây Boca, Florida, Hoa Kỳ cho hay, nguyên nhân này có thể là do bạn lựa chọn gối chưa đúng, gối quá mềm hoặc quá cứng, chất liệu không phù hợp với cơ thể… Thực tế, khi chọn gối, bạn phải chú ý đến hai vấn đề là sự phù hợp giữa cơ thể và chất liệu của gối ngủ và độ cao/mềm, dày/mỏng của gối ngủ.

Theo TS Benildo Guzman, chất liệu là một chuyện, nhưng bạn cũng phải cân nhắc giữa chất liệu và sự phù hợp với từng cá nhân. Ví dụ, gối làm bằng lông vũ rất tốt nhưng không phải người nào cũng nằm được với gối lông vũ.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/goi-ngu-300x200.jpg

Nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ có thể do bạn lựa chọn gối chưa đúng

Ngoài ra, khi chọn gối, người sử dụng cần ý đến độ cao/mềm của gối, độ dày/mỏng của gối. Gối quá mỏng khó có thể giữ đầu và gáy ở vị trí thoải mái, gối dày quá lại có thể gây đau gáy và thiếu máu ở đầu; tương tự, nếu gối quá cứng hoặc quá mềm gối mềm đều khiến đầu bạn lún sâu vào tâm gối gây khó ngủ, đau đầu…  Tốt nhất nên chọn những chiếc gối có độ dày 12 – 14cm, có độ mềm vừa phải (độ lún khi nằm không quá 3 – 4cm).

Thiếu chú ý đến ruột gối, đệm

Nhiều người than rằng họ mất ngủ bởi đang nằm trên giường thiu thiu ngủ thì lại có cảm giác như bị con gì cắn,rồi thấy ngứa… Theo KS Nguyễn Thành Vinh, Công ty Vệ sinh Nhà sạch, Cầu Giấy, Hà Nội, hiện tượng này có thể là do mạt, rận có trong chăn ga, gối đệm. Nhiều người cho rằng, chăn ga, gối đệm chỉ bẩn do bụi, chứ ít nghĩ rằng, còn chứa vi khuẩn, mạt bụi… Hơn thế, hầu hết mọi người chỉ chú ý đến giặt vỏ chăn, vỏ ga, chứ ít chú ý đến ruột gối, ruột chăn và đệm.

Để đảm bảo giấc ngủ ngon, hãy giặt tất cả ga giường, vỏ chăn và vỏ gối hàng tuần. Ruột gối, ruột chăn bông, đệm cũng cần được vệ sinh từ 3 – 6 tháng sử dụng. Bạn có thể vệ sinh chúng bằng cách phơi ra ngoài nắng để diệt trừ vi khuẩn, nấm mốc; cách khác là dùng máy hút bụi, hãy hút lần lượt từ phía đầu xuống phía dưới chú ý cả những khe hẹp.

Đệm cũng cần được vệ sinh từ 3 – 6 tháng sử dụng

Trang trí sai cách

Có rất nhiều người có sở thích trang trí giường ngủ với mục đích tạo cảm giác thoải mái, mới mẻ mỗi khi đặt lưng xuống sau một ngày mệt mỏi. Tuy nhiên, theo TS Benildo Guzman, chính việc trang trí giường không đúng cách sẽ có tác dụng ngược. Ví dụ, nhiều người có thói quen để quá nhiều gối bông, gối ôm ở giường ngủ để vừa làm đẹp giường vừa làm “vật ôm” khi ngủ. Tuy nhiên, thú bông là loại bắt bụi rất nhanh, nếu không được vệ sinh sạch sẽ nó lại là ổ vi khuẩn gây hại đến sức khoẻ. Ngoài ra, việc bạn để quá nhiều thú bông, gối ôm… trên giường ngủ sẽ khiến giường ngủ mất đi sự thông thoáng cần thiết từ đó gây hại ngược đến giấc ngủ.

Một sai lầm trong trang trí đến từ việc lựa chọn màu sắc và hoa văn cho chăn ga, gối. Thực tế, màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ. Ví dụ, vỏ gối màu hồng nhạt, vàng nhạt, xanh dương… có khả năng kích thích cơn buồn ngủ, trong khi đó chăn gối có hai gam màu quá tương phản lại gây cảm giác khó chịu cho thị giác. Tùy vào sở thích, thời tiết, tuổi tác để bạn có thể lựa chọn màu sắc riêng.

Tuy nhiên, nên tránh màu sắc lòe loẹt, hoa văn rối. Ngoài ra, bạn nên chọn ga, gối có màu sắc tương đồng, hài hòa với một số chi tiết nội thất trong phòng để đảo bảo sự hài hòa về màu sắc từ đó giúp bạn thoải mái, dễ ngủ.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top