Sai lầm phổ biến khi vệ sinh mắt, mũi cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Những thói quen tưởng chừng như vô hại khi vệ sinh mắt, mũi trẻ như dùng tăm bông, hút rửa mũi… vô tình khiến trẻ gặp những vấn đề về sức khỏe.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Trường Đại học Y Hà Nội), vệ sinh mắt và mũi cho bé (bằng nước muối sinh lý) là một trong những điều cần thiết để loại bỏ các chất nhầy dư thừa, vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, giúp nuôi con khỏe mạnh.

Hiểu rõ điều đó, thế những nhiều bậc cha mẹ vẫn duy trì thói quen tưởng chừng như vô hại khi chăm sóc trẻ nhưng vô tình khiến trẻ mắc gặp những vấn đề về sức khỏe.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi vệ sinh mắt, mũi trẻ cha mẹ cần nắm rõ:

Không thường xuyên vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Nhiều bậc cha mẹ chủ quan cho rằng, trẻ nhỏ không tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần thường xuyên vệ sinh mắt. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Các bác sĩ cho biết, khi trẻ vừa chào đời, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính các dịch từ cơ thể mẹ. Thêm vào đó, trong 3 tháng đầu đời, nước mắt của trẻ chưa phát triển toàn diện nên chưa thể tự làm sạch. Vì vậy, mẹ cần vệ sinh mắt cho bé 3 lần trong ngày lúc sáng ngủ dậy, lúc tắm, và lúc đi ngủ... Và nên sử dụng nước muối sinh lý đơn liều, vô trùng, được chỉ định dùng cho trẻ sơ sinh, tránh lây nhiễm chéo...

Dùng tăm bông vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có lỗ mũi hẹp, thường hắt hơi để tống các chất nhầy trong khoang mũi ra ngoài. Vì vậy, cách tốt nhất là không cho vật gì vào bên trong lỗ mũi của bé kể cả tăm bông, có thể làm hỏng lớp lót khoang mũi, là lớp màng nhầy chứa nhiều mạch máu.

Bạn có thể làm sạch mũi cho bé khi tắm bằng cách ngâm một miếng bông thấm  nước muối sinh lý và lau nhẹ nhàng xung quanh lỗ mũi để làm sạch các chất nhầy.

Dùng chung khăn hay bông gòn để vệ sinh cả 2 mắt

Khi vệ sinh mắt hay mũi cho trẻ, cha mẹ thường có thói quen sử dụng 1 chiếc khăn hay 1 miếng bông gòn vệ sinh cả 2 bên mắt và mũi lần lượt. Tuy nhiên, hành động này vô tình dẫn tới việc lây nhiễm chéo vi khuẩn, vi rút từ mắt này sang mắt kia, vô tình làm tăng các triệu chứng nhiễm khuẩn...

Chính vì vậy, nếu mắt bé đỏ (hoặc nhiễm khuẩn), bạn nên dùng bông gòn thấm nước muối sinh lý vô trùng vệ sinh mắt cho bé và chỉ dùng một miếng cho một lần. Lau từ bên trong ra bên ngoài. Dùng miếng bông khác nếu bạn vệ sinh mắt lần hai dù cùng một bên mắt. Kiểm tra xem mắt bé đã sạch dử hay mủ chưa.

Đối với mũi cũng tương tự, trước hết bạn nhỏ nước muối sinh lý 1-2 giọt vào mũi trẻ. Sau đó, mẹ lau mũi cho bé bằng những miếng bông nhỏ khử trùng, thấm nước muối sinh lý. Nên nhớ, mỗi bên lỗ mũi dùng một miếng bông vệ sinh riêng.

Không rửa tay trước khi vệ sinh mắt, mũi cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ thường bỏ quên khâu vệ sinh chính đôi tay của mình trước khi chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi chăm sóc mắt và mũi trẻ. Thực tế, tay bạn đôi khi chính là cầu nối đưa vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể trẻ gây nên tình trạng nhiễm khuẩn. Vì vậy, rửa tay sạch với xà phòng sát khuẩn trước khi vệ sinh mắt, mũi cho con là điều cần thiết mà các bậc cha mẹ nên tạo dựng thành thói quen.

Hút hoặc rửa mũi quá nhiều lần

Khi thấy trẻ có dấu hiệu khò khè ở mũi, khó thở hoặc có đờm các bà mẹ thường hay áp dụng phương pháp hút mũi, rửa mũi liên tục. Đây lại là sai lầm mà mọi người thường mắc. Hút mũi quá nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ, dẫn đến chứng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, mũi trẻ em hay mũi người lớn đều có cơ chế tự làm sạch. Trong mũi có một chất nhầy có tác dụng tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn. Nếu rửa mũi quá nhiều lần sẽ làm mất lớp chất nhầy đó mũi sẽ bị khô, mũi bị nhiễm khuẩn, niêm mạc mũi bị tổn thương nên sẽ dễ bị viêm hơn.

Đối với trường hợp trẻ bị sổ mũi, ngạt mũi, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý nhỏ vào mũi trẻ 1-2 giọt, sau đó, dùng bấc sâu kèn (bằng bông tiệt trùng quấn hình sâu kèn) đưa vào mũi trẻ thấm hút hết dịch mũi ra, giúp trẻ bớt khó chịu.

Theo suckhoedoisong.vn
back to top