Sai lầm nghiêm trọng khi dưỡng da mùa đông

(khoahocdoisong.vn) - Da khô nứt nẻ, để dưỡng da chỉ cần bôi kem dưỡng hàng ngày. Bôi càng nhiều, da càng đỡ khô… Đó là suy nghĩ, thói quen chưa đúng của nhiều người.

Dùng quá nhiều kem dưỡng

Nhiều người quan niệm, để da được ẩm vào mùa đông cần phải bôi nhiều với những lớp kem dày. Điều này chưa chính xác. Bôi càng nhiều kem dưỡng, da có nguy cơ bít tắc, nhờn nhớt.

Bởi da chỉ hấp thu được một lượng vừa đủ. Các loại kem tạo màng ngăn mất nước, da không hấp thu mà chúng chỉ ở trên bề mặt. Nếu bôi nhiều, lớp này sẽ thu hút bụi bẩn, tạo sự khó chịu. Thậm chí chúng đọng lại các khe kẽ gây viêm da, mùi hôi do vi khuẩn có điều kiện phát triển.

Thay vào đó, chỉ cần sử dụng đúng loại kem cơ thể mình thấy phù hợp, có chức năng dưỡng ẩm và cung cấp các dưỡng chất cho da. Bôi lớp kem mỏng nhưng được dùng đều đặn hàng ngày sẽ giúp da hấp thu một cách vừa đủ để tái tạo và giữ nước.

Nên bôi một lớp kem mỏng nhưng được dùng đều đặn hàng ngày.

Nên bôi một lớp kem mỏng nhưng được dùng đều đặn hàng ngày.

Bôi kem khi da đang khô bong tróc

Nhiều người đang đánh máy tính, vô tình nhìn xuống tay thấy da khô liền với ngay lọ kem bôi lên da. Hay chuẩn bị mặc váy, bỗng thấy đôi chân khô, da bong tróc liền dùng lọ kem dưỡng da xoa một lớp nhằm giúp dưỡng ẩm…. Đó là những thói quen hay gặp ở rất nhiều người.

Trên thực tế, dưỡng ẩm khi da khô không có nhiều tác dụng. Do các hoạt chất không thể thẩm thấu vào sâu bên trong. Để đạt hiệu quả cao nhất, cần dùng kem khi da đang ở trạng thái ẩm ướt, như vừa tắm xong hoặc rửa tay chân, mặt… Quá trình bôi kem này không chỉ ngăn da mất nước sau khi tắm mà các chất hấp thu qua lớp biểu bì cao nhất.

Nhất là hiện nay, rất nhiều kem dưỡng da ngăn mất nước, nếu bôi khi da khô đồng nghĩa với việc “chữa cháy” thay vì “phòng chống”.

Vào mùa đông, da chết sẽ nhiều hơn do trời lạnh nên máu lưu thông kém. Lớp biểu bì ngoài cùng sẽ ít nhận được chất dinh dưỡng từ máu đưa ra hơn nên da chết cũng vì thế tăng lên.

Tẩy da chết quá nhiều

Tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào chết này, từ đó giảm mụn, giúp da sáng hồng. Nhất là khi bôi kem dưỡng ẩm, da chết sẽ là “rào cản” kem phải đi qua trước khi vào lớp biểu bì. Đó là lý do vì sao nên tẩy da chết đều đặn vào mùa đông, khi bôi kem dưỡng ẩm.

Nhưng lạm dụng tẩy da chết vào mùa đông cũng hoàn toàn không tốt. Nếu thực hiện quá nhiều lần tẩy da chết sẽ có tác dụng ngược lại. Da có nguy cơ bị kích ứng và khô, hoặc sản xuất thêm dầu.

Chỉ nên tẩy da chết một hoặc hai lần mỗi tuần. Chú ý đến các sản phẩm tẩy da chết sao cho phù hợp. Không nên dùng các sản phẩm có độ tẩy quá mạnh hoặc độ nhám (chà xát) khiến da tổn thương. Hai thành phần tẩy da chết phù hợp cho mùa đông là glycolic hoặc salicylic acid.

Chỉ nên tẩy da chết một hoặc hai lần mỗi tuần.

Chỉ nên tẩy da chết một hoặc hai lần mỗi tuần.

Cần làm sạch trước khi bôi kem

Bôi kem dưỡng khi da còn ẩm ướt nhưng nếu chỉ thấp qua nước để bôi lên da cũng không có tác dụng nhiều. Thay vào đó, trước khi bôi kem, cần rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt nếu bạn mới đi ngoài đường về.

Nên rửa mặt bằng nước ấm để đẩy các vết bẩn bám dính ở lỗ chân lông trôi ra. Sau đó lau khô da mặt mới dùng kem hoặc sử dụng nước hoa hồng.

Khi dùng kem dưỡng cần phải rửa tay hoặc dụng cụ sạch sẽ, tránh dùng laptop/điện thoại rồi thoa kem vào mặt. Cách này vô hình chung đưa vi khuẩn lên mặt. Trong môi trường ẩm, vi khuẩn phát triển nhanh hơn gây bất lợi cho da.

Lên giường ngay sau khi bôi kem

 Một trong những sai lầm của nhiều người đó là bôi kem dưỡng ngay trước khi đi ngủ. Điều này vô hình trung khiến kem chưa thẩm thấu vào da đã gặp nguy cơ chạm phải gối, chăn khi bạn lên giường. Thay vào đó, cần bôi kem dưỡng trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 2 tiếng. Thời gian này bạn có thể tận dụng để mát xa da, bôi các kem dưỡng theo tuần tự. Nhất là da cảm thấy khô, thoáng khi lên giường.

Theo Đời sống
back to top