Sai lầm khi gội đầu mùa đông

(khoahocdoisong.vn) - Thấy lạnh nên lười không gội đầu, chỉ gội bằng nước cho nhanh, gội xong sấy ở mức to nhất để tóc nhanh khô... là những thói quen sai lầm của nhiều người vào mùa đông.

Đừng thấy lạnh mà bỏ gội

Chuyên gia tạo mẫu tóc Nguyễn Anh Đức, Salon tóc Anh Đức (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mỗi một cm² da đầu có khoảng hơn 100 tuyến bã nhờn và các tuyến này tiết dầu liên tục, đấy là chưa kể đến bụi bẩn trong không khí bám vào tóc. Vì thế, vào mùa đông, trời lạnh, sợ gội đầu dễ gây cảm lạnh, nhiều người trốn gội đầu là một sai lầm.

Việc lười làm sạch tóc sẽ khiến bã nhờn bị tích lũy quá mức, làm tắc nang lông, cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng của gốc tóc. Tất nhiên, không có một con số cụ thể về tần suất gội đầu hàng tuần vào mùa đông. Việc gội nhiều hay ít vào mùa đông  còn phụ thuộc vào giới tính, độ dài của tóc, chất tóc, đặc biệt là tính chất công việc. Người làm việc ở văn phòng, tiếp xúc với bụi ít nên mái tóc lâu bị bẩn hơn so với người làm việc ở ngoài trời bụi nhiều, tóc nhanh bẩn…

Vì thế, số lần gội như thế nào phải phụ thuộc vào từng người. Tuy nhiên, bất cứ khi nào thấy đầu bẩn (việc cảm nhận đầu bẩn là không khó như ngứa, tóc bết…) thì nên gội đầu ngay.

Nước không thì không đủ

Cũng vì trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp, nên nhiều người quyết định chỉ gội đầu bằng nước thay vì gội bằng dầu gội đầu bởi gội đầu bằng nước chỉ vài phút là xong, nhưng với dầu gội bạn cần nhiều thời gian để làm sạch dầu gội ra khỏi tóc.

Chuyên gia Nguyễn Anh Đức cho biết, đây cũng là một sai lầm. Bạn cần nhớ, đầu là nơi rất bẩn bởi sự cộng hưởng của bã nhờ và bụi và nước thông thường không thể tẩy sạch bụi và bã nhờn dính trên tóc và da đầu.

Trong khi đó, các loại dầu gội thường có các hoạt chất tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn và bã nhỡn, đồng thời còn bổ sung thêm các chất làm mềm và phục hồi tóc. Vì thế, chỉ gội bằng nước thì không thể sạch gàu, thậm chí còn làm gàu tăng lên. Vì thế, đừng sợ lạnh mà bỏ qua dầu gội. Hãy dùng nước ấm và sấy khô tóc ngay sau khi gội.

Sấy phải đúng cách

Vì muốn tóc khô nhanh, nên nhiều người sau khi gội xong, sẽ dùng máy sấy tóc ở mức to nhất, dí sát vào da đầu hoăc di chuyển máy sấy liên tục… với hi vọng tóc nhanh khô. Tuy nhiên, chính những cách sấy này chưa chắc đã làm tóc nhanh khô mà thậm chí còn làm hỏng tóc.

Muốn tóc nhanh khô, hãy làm đúng bằng cách: Máy sấy cần cách tóc khoảng 15cm và nên để ở nhiệt độ trung bình – khoảng 50 độ C là vừa. Luôn sấy từ gốc tới ngọn, kết hợp với sử dụng các loại lược tròn hay lược bản to, răng lược thưa. Chú ý chỉ sấy khô từng phần và từng lớp tóc mỏng, không nên di chuyển máy sấy quá nhanh hoặc sấy những lớp tóc quá dày.

Những cách này giúp tóc khô nhanh lại không làm tóc bị hỏng.

Ủ không đúng cách, mất tác dụng

Vào mùa đông, tóc thường khô, rối. Nguyên nhân có thể do thời tiết, một phần có thể do bạn uống ít nước không đủ cung cấp nước cho tóc… Khi tóc khô, rối, nhiều người chọn giải pháp sử dụng dầu hấp, dầu ủ để ủ tóc. Ủ tóc là một phương pháp hiệu quả để chăm sóc tóc.

Tuy nhiên, vào trời lạnh, nhiều người thay vì ủ lại dùng các các loại dầu ủ, dầu hấp như dầu gội. Cách này là hoàn toàn sai lầm, với các loại dầu này, bạn phải ủ tóc để các dưỡng chất có trong dầu hấp thẩm thấu vào tóc, nếu chỉ xoa vào tóc rồi gội luôn thì không có tác dụng nhiều. Việc ủ tại nhà có thể tiến hành bằng cách quấn khăn bông sạch và ủ trong vòng 20 – 30 phút.

Ngoài ra, bạn nên nhớ, muốn có mái tóc đẹp, bạn không chỉ dựa vào dầu gội, dầu xả hay dầu hấp, dầu ủ mà bạn còn phải biết cách chăm sóc tóc ví dụ bạn cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, sinh hoạt điều độ. Cách này không chỉ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn có mái tóc chắc khỏe, suôn mượt…

Theo Đời sống
back to top