Sai lầm cơ bản người mới lái xe thường mắc phải

Trong khoảng thời gian đầu lái xe, nhiều tài xế thường mắc phải những lỗi vô cùng cơ bản dưới đây, dẫn đến những tình huống lái xe nguy hiểm trong nhiều trường hợp.

Không quan sát tổng thể

Một lỗi phổ biến mà nhiều tài xế mới lái mắc phải đó là không chịu quan sát tổng thể khi lái xe.

Nhiều người chỉ chăm chăm nhìn vào đoạn đường phía trước mà không để ý, quan sát hai bên đường hay gương chiếu hậu. Điều này khiến họ không kịp phản ứng khi có xe khác đột ngột xuất hiện. Do đó, các tay lái mới nên thực hành quan sát và mở rộng tầm nhìn của mình khi lái xe để tránh nguy cơ gặp tai nạn giao thông.

sai lầm của lái mới

Một lỗi phổ biến mà nhiều tài xế mới lái mắc phải đó là không chịu quan sát tổng thể khi lái xe.

Đạp nhầm chân ga

Lỗi đạp nhầm chân ga rất nguy hiểm nhưng lại vô cùng phổ biển đối với những người mới bắt đầu lái xe. Rất dễ đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khi những tình huống bất ngờ xảy ra. Người mới lái xe thường mất bình tĩnh và thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống nên việc đạp nhầm chân là điều thường thấy. Nhầm lẫn này mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, có thể dẫn tới tai nạn gây thiệt hại cho người sử dụng xe hoặc những người đang cùng tham gia giao thông. Nếu không gây ra tai nạn thì nhầm lẫn này cũng khiến lái xe cảm thấy hoảng sợ, ảnh hưởng tới tâm lý.

Những người lái xe lâu năm chia sẻ kinh nghiệm tránh nhầm lẫn việc đạp chân ga, cách đơn giản nhất đó là để chân chữ V, giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, khi điều khiển xe chỉ xoay gót để dùng mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, lái xe phải ngay lập tức chuyển sang đặt hờ chân ở chân phanh, thao tác này giúp lái xe chuẩn bị trước, nếu có bất ngờ thì phản xạ cũng là đạp thẳng, không bị nhầm.

sai lầm của lái mới

Lỗi đạp nhầm chân ga rất nguy hiểm nhưng lại vô cùng phổ biển đối với những người mới bắt đầu lái xe.

Quên bật xi nhan khi chuyển làn, đổi hướng

Mặc dù đây tưởng chừng là một điều bắt buộc khi các tài xế tham gia giao thông tuy nhiên trên thực tế không ít tay lái mới thường bỏ quên điều này.

Việc lái mới quên bật đèn tín hiệu hay bật đột ngột khi cho xe chuyển làn đường khiến những xe lưu thông cùng không kịp trở tay.

Giữ khoảng cách quá gần với xe phía trước

Việc di chuyển quá gần so với xe ở phía trước không chỉ gây khó chịu cho xe khác mà còn gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy vậy, đây lại là lỗi mà nhiều người mới lái xe thường xuyên mắc phải. Hãy nhớ rằng luôn giữ xe mình cách xe trước một khoảng từ 1 – 1,2m. Khoảng cách này cho phép bạn có thể xử lí tình huống kịp thời nếu xe phía trước phanh gấp hay dừng đột ngột trên đường.

sai lầm của lái mới

Hãy nhớ rằng luôn giữ xe mình cách xe trước một khoảng từ 1 – 1,2m.

Không điều chỉnh gương chiếu hậu

Một số lái mới thường quá tập trùng vào vô lăng, cần số, chân ga hay hệ thống giải trí mà bỏ qua việc chỉnh gương chiếu hậu.

Do đó dẫn đến tình trạng tầm nhìn bị hạn chế, khiến tài xế khó có thể nhìn bao quát xung quanh, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Tăng tốc đột ngột hoặc phanh quá gấp

Gần như tất cả các lái mới đều gặp khó khăn khi điều chỉnh tốc độ di chuyển. Do chưa quen với độ nhạy của bàn đạp ga, lái mới có thể nhấn quá mạnh hoặc nhấn gấp trong lúc di chuyển. Điều tương tự cũng xảy ra khi họ sử dụng bàn đạp phanh. Lời khuyên ở đây là bạn nên dành thời gian làm quen và luyện tập cách sử dụng chân ga, chân phanh sao cho phù hợp.

Theo cartimes.vn
Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Vì sao Kia và Hyundai triệu hồi gần 170 nghìn ôtô điện?

Nguyên nhân đợt triệu hồi xe điện Kia và Hyundai này là vấn đề liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU), có thể khiến các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, G80 EVs và Kia EV6 mất điện khi đang di chuyển.
back to top