Sài Gòn Land 2: “Dự án” Khu dân cư thông minh, nhưng thiếu pháp lý

(khoahocdoisong.vn) - “Dự án” khu nhà ở Sài Gòn Land 2 có vị trí tại khu vực xã Long Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Dự án được "quảng cáo” là... tiên phong trong lĩnh vực Khu dân cư thông minh tại Bình Dương, giám sát thông minh, tự động hóa và ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng sạch từ mặt trời...

Huy động vốn trái phép

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nền đất, PV liên hệ với anh Q.T, anh này giới thiệu là nhân viên Công ty Phúc Anh. Anh T. cho biết, dự án Sài Gòn Land 2 này do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sài Gòn Land làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 19 héc ta với 935 nền, trong dự án đầy đủ tiện ích từ công viên, trường học… Hiện giám đốc công ty đã xin được chủ trương làm chợ trong dự án và đây là điểm nổi bật thu hút nhất của dự án. Ngoài ra dự án còn nằm giữa khu dân cư đang hình thành, có kết nối đồng bộ, cơ sở hạ tầng, công viên... đang tạo giá trị tăng cao không ngừng. Hiện công ty đang mở bán giai đoạn 1 với hơn 326 nền, mỗi nền có giá dự kiến từ 4,8 triệu/m2 đến 6 triệu/m2, với nhiều diện tích khác nhau 95m2 – 180 m2.

Về pháp lý, công ty đã có được quy hoạch 1/500, do đó khách hàng đang tiến hành đặt giữ chỗ với 30 triệu/ lô. Sau khi mở bán, nếu khách mua thì tiền giữ chỗ sẽ chuyển sang cọc đóng đợt 1 với số tiền 30% giá trị hợp đồng; cứ sau 90 ngày, khách đóng tiếp 15% cho đến giai đoạn 5 tương đương 360 ngày anh chị đóng 95% giá trị hợp đồng. Giai đoạn 6, khách đóng tiếp 5% trong 10 ngày chủ đầu tư sẽ ký sang tên nhận sổ. Công ty đang có chương trình chiết kháu 3% - 4% khi thanh toán 1 lần 75% - 95%. Khách hàng đã giữ chỗ gần hết rồi chỉ còn vài lô nữa thôi.

Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu xem các văn bản pháp lý thì nhân viên này vòng vo trả lời: "Anh cứ đặt chỗ đến ngày mở bán bên em sẽ đưa ra hết…".

Theo ghi nhận thực tế của PV, khác với những gì được quảng cáo, dự án nằm khá xa so với trung tâm huyện Bàu Bàng, lối vào dự án là con đường nhỏ, xung quanh dự án trên thưa thớt dân sinh sống. Bên trong chỉ là bãi đất trống chưa được chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, một số người dân xung quang tận dụng phần đất này để chăn bò.

Bên trong "dự án" chỉ là bãi đất trống, chưa được chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Bên trong "dự án" chỉ là bãi đất trống, chưa được chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trả lời báo chí về “dự án” này, đại diện Sở TNMT tỉnh Bình Dương cho biết “Qua rà soát hồ sơ tại Sở cho thấy, Công ty TNHH phát triển bất động sản Sài Gòn Land chưa lập thủ tục đất đai, môi trường đối với dự án khu nhà ở Sài Gòn Land 2 tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng”.

Còn Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: “Theo công văn số 6109/UBND-KTN ngày 18/12/2018 về việc chấp thuận cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Sài Gòn Land làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2. Đến nay, chủ đầu tư đang lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch. Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chưa có văn bản thông báo chủ đầu tư đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định".

Chính quyền cảnh báo

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết thêm: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phối hợp chấn chỉnh tình trạng các chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu nhà ở thực hiện giao dịch khi Dự án chưa hoàn thiện pháp lý, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 585/SXD-TTr ngày 22/2/2019 gửi các chủ đầu tư dự án phải thực hiện hoàn chỉnh thủ tục theo quy định trước khi thực hiện giao dịch. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. 

Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật thông tin danh sách các dự án đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này. Đồng thời, Sở Xây dựng khuyến nghị trước khi thực hiện giao dịch bất động sản, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý dự án để tránh rủi ro trong quá trình đầu tư”.

Theo Luật sư Bùi Bá Dũng - Văn phòng Luật sư Hoàng Hà - chủ đầu tư các dự án chưa hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước, chưa được chính quyền cấp phép mà đã thực hiện việc mở bán là vi phạm quy định pháp luật.

Luật sư Dũng cho rằng việc cấp phép là của cơ quan Nhà nước, nhưng để xảy ra việc chủ đầu tư huy động vốn, mở bán khi chưa đủ điều kiện là có phần trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý đất đai của các cấp chính quyền địa phương.

Khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu sai phạm, chính quyền cấp tỉnh và ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra. Đây là vấn đề cần phải xử lý mạnh tay nếu việc phân lô bán nền trái với quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương cần phải thu hồi dự án không thể để tình trạng này kéo dài.

Theo Luật sư Dũng: "Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án khiến tiền khách hàng bỏ ra “ngâm” theo dự án, hoặc chủ đầu tư sẽ trây ì vốn khách hàng khiến kiện tụng tranh chấp lâu dài, để phòng tránh rủi ro các khách hàng cần phải làm nhà thông thái trước khi mua. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý nếu mua đất nền cần phải coi quy hoạch 1/500, chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, văn bản chấp thuận giao dịch mua bán bất động sản… Ngoài ra, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hợp đồng 2 bên để tránh tranh chấp khi xảy ra sự cố sau này.

Theo Điều 41, Nghị định 43/2013/NĐ-CP, điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Quy định này đồng nghĩa với việc các dự án sau khi được cấp phép, buộc phải thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Theo Đời sống
back to top