Sách giáo khoa phải phù hợp văn hóa Việt Nam, trẻ em Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sách giáo khoa và sách tham khảo liên quan từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân. Sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp văn hóa Việt Nam, trẻ em Việt Nam.

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm, trong đó có sách giáo khoa.

Cử tri Đỗ Thế Hùng (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng) bày tỏ băn khoăn về vấn đề sách giáo khoa lớp 1 hiện nay với nhiều bộ sách và có một số nội dung còn gây ra ý kiến trái chiều.

Thủ tướng cho biết, sách giáo khoa và sách tham khảo liên quan từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân. Sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp văn hóa Việt Nam, trẻ em Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu nêu, cũng như xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Trước đó, chiều 12/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT liên quan vấn đề sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong khâu biên soạn, thẩm định và phát hành sách giáo khoa mới. Đây là công việc khó khăn, phức tạp với nhiều ý kiến đa chiều. Ông cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của nhân dân.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một số ý kiến rất gay gắt nhưng đó là thể hiện tâm huyết, lo lắng, mong muốn có sách tốt, dạy tốt nhất cho con cháu.

Một số vấn đề chuyên môn sâu, ý kiến chưa chắc đã đúng. Chúng ta phải giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục. Những gì tiếp thu được thì tiếp thu... Đầu tiên, Bộ GD&ĐT cần trân trọng những góp ý từ người dân.

Bộ GD&ĐT đang tiến hành thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới. Lãnh đạo Bộ cho biết, song song quá trình thẩm định sách của các nhà khoa học thuộc Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ sẽ chỉ đạo các nhóm tác giả đưa bản điện tử của sách giáo khoa mới lên mạng để xã hội tham gia đóng góp ý kiến.

Đối với sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh Diều, Bộ GD&ĐT có văn bản đề nghị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 phải rà soát, báo cáo về nội dung dư luận phản ánh.

"Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1. Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu. Báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 17/10", văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thay mặt Bộ GD&ĐT ký nêu rõ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top